OSP ร่วง 3.82% หลัง”กลุ่มโอสถานุเคราะห์ “ขายหุ้นในมือรวม 3% ลดถือหุ้นเหลือ 27.69%

หุ้น OSP ลดลง 3.82% มาที่ 37.75 บาท หรือลดลง 1.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 211.01 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.32 น. โดยราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 37.50 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 38.50 บาท และทำระดีบต่ำสุดที่ 37.50 บาท

เช้านี้ บมจ.โอสถสภา (OSP) แจ้งว่าผู้ถือหุ้น 4 รายในกลุ่ม Orizon ประกอบด้วย Orizon Limited 2.นายเพชร โอสถานุเคราะห์ 3.นายภูรี โอสถานุเคราะห์ และ 4.นายภูรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ทำรายการขายสามัญรวมจำนวน 90,112,500 หุ้น คิดเป็น 3% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วให้แก่นักลงทุนไทยและนักลงทุนสถาบันต่างประเทศโดยเฉพาะเจาะจง (Private Placement) โดยจะทำการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันนี้

การจำหน่ายหุ้นดังกล่าวจะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นกลุ่ม Orizon เมื่อนับรวมลดลงจากประมาณ 30.69% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว มาอยู่ที่ประมาณ 27.69% แต่กลุ่ม Orizon ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท และธุรกรรมดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างคณะกรรมการบริษัท โครงสร้างการจัดการ และนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัท แต่อย่างใด

นายเพชร ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OSP เปิดเผยว่า ครอบครัวของโอสถานุเคราะห์มีโครงการต่างๆ ที่ได้ไตร่ตรองมานานแล้ว กล่าวคือโครงการด้านศิลปะ วัฒนธรรม และด้านการศึกษา ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการสร้างรากฐานของวงการศิลปะ วัฒนธรรม และการศึกษาของประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า ซึ่งต้องใช้งบประมาณสนับสนุนสูงเกินกว่าที่ครอบครัวโอสถานุเคราะห์จะทำได้ จึงจำเป็นที่จะต้องทำการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของการลงทุน

“ขอให้เข้าใจด้วยว่าผมและครอบครัวเรามีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการดังกล่าวในช่วงเวลานี้ โดยขายหุ้นบางส่วนในบริษัทฯซึ่งจะทำให้สัดส่วนของหุ้นที่ถือโดยกลุ่มครอบครัวโอสถานุเคราะห์และ Orizon Group เปลี่ยนจาก 30.69% เป็น 27.69%”

อย่างไรก็ตาม ครอบครัวโอสถานุเคราะห์ยังมีความเชื่อมั่นในบริษัทฯ อย่างสูงและพร้อมที่จะยืนหยัดเป็นผู้ถือหุ้นหลักกลุ่มหนึ่งของบริษัทฯต่อไปอีกยาวนาน การขายหุ้นบางส่วนในครั้งนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯแต่อย่างใด และเราพร้อมที่จะสนับสนุนบริษัทฯให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไปอีกยาวนาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top