ศบค.ชุดใหญ่เคาะข้อเสนอขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-ผ่อนปรนเฟส 5

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย คาดว่าจะมีการพิจารณาข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้ขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้)

รวมถึงพิจารณาผ่อนปรนกิจการ/กิจกรรมระยะที่ 5 ในกิจการที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะในกลุ่มสถานบันเทิง เช่น ผับ, บาร์, คาราโอเกะ, สถานอาบอบนวด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ทั้งผู้ประกอบการ และนักดนตรีที่ได้มาร้องเรียนก่อนหน้านี้ ตลอดจนการพิจารณามาตรการสำหรับชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ, มาตรการรองรับการศึกษาเด็กนักเรียนชายแดน และการเว้นที่นั่งบนรถโดยสารสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม สถานประกอบการที่จะกลับมาเปิดให้บริการในช่วงการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 5 จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ทาง ศบค. กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และไม่ให้มีการกลับมาแพร่ระบาดในไทยอีก เช่น กำหนดเวลาเปิด-ปิดระหว่าง 17.00 – 24.00 น. ผู้ใช้บริการต้องอยู่ห่างกันคนละ 1 เมตรเป็นอย่างน้อย สถานบริการต้องจัดให้มีพื้นที่อย่างน้อย 4 ตารางเมตรต่อหนึ่งโต๊ะ เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top