สธ.ย้ำให้ประชาชนต้องยกการ์ดสูงป้องกันโควิดจนกว่ามีวัคซีน

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ความปลอดภัยของประชาชนที่จะรอดพ้นจากการติดเชื้อโควิด-19 นั้นยังต้องรอต่อไปจนกว่ามีการผลิตวัคซีนออกมาใช้งาน ดังนั้นขอให้ทุกคนหมั่นรักษาสุขอนามัยต่อเนื่องเช่นเดิม ทั้งการสวมหน้ากาก การล้างมือบ่อยๆ กินร้อน-ช้อนส่วนตัว เลี่ยงพื้นที่ชุมชนแออัด และรักษาระยะห่าง ถึงแม้สถานการณ์โรคดังกล่าวในประเทศไทยจะมีแนวโน้มดีขึ้น

โดยล่าสุดไม่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 35 แล้ว และหากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะทำให้สามารถผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 6 สำหรับกิจการ/กิจกรรมกลุ่มเสี่ยงที่มีการผ่อนปรนบางส่วนไปในระยะที่ 5 บ้างแล้ว

“เราจะต้องไม่ประมาท แม้เราจะไม่มีรายงานผู้ป่วยในประเทศ เชื่อมั่นว่าหากเรายังไม่เปิดประเทศโอกาสที่จะเกิดการแพร่ระบาดจะเกิดขึ้นน้อยมากๆ กิจการบางอย่างที่เปิดไปในระยะที่ 5 ก็จะเปิดเพิ่มเติมในระยะที่ 6 ตามมา เพื่อให้เปิดกิจการได้อย่างสมบูรณ์”

นพ.อนุพงศ์ กล่าว

สำหรับการดูแลนักเรียนที่จะมีการเปิดเทอมในวันที่ 1 ก.ค.นี้ กรมสุขภาพจิต ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำแอปพลิเคชั่น HERO เพื่อเป็นเครื่องมือในการดูแลสุขภาพของนักเรียนเป็นรายบุคคลด้วยระบบดิจิทัล ซึ่งจะสอดคล้องกับรูปแบบการเรียนที่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะช่วยให้การคัดกรองสุขภาพของนักเรียนทุกคนอย่างทั่วถึง ซึ่งจะช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลาเรียน ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดความเสี่ยงที่จะสัมผัสโรค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top