เงินบาทเปิด 31.15 ต่อดอลล์ แข็งค่าจากวานนี้ตามทิศทางสกุลเงินหลัก

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.15 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.23 บาท/ดอลลาร์

“เงินบาทแข็งค่าจากท้ายตลาดวานนี้ แต่ก็เป็นไปตามทิศทางตลาดโลก ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ แต่ภาพรวมยังขาดปัจจัยใหม่ ขณะที่สถานการณ์โควิดก็ยังดำเนินต่อไป วันนี้น่าจะมีไปตามแรงซื้อแรงขาย เพราะยังไม่มีปัจจัยอะไรใหม่ๆ”

นักบริหารเงิน ระบุ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นบวกไป 10 กว่าเหรียญ/ออนซ์ อาจจะทำให้วันนี้มี Flow ส่งออกทองคำ

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทระหว่าง 31.05 – 31.25 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (8 ก.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.33687% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.40889%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 107.32 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 107.53 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1335 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1272 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.2720 บาท/ดอลลาร์
  • โฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) ในเดือนพฤษภาคม 2563 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดือนเมษายน 2563 มากนัก ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จะลดความรุนแรงลงไปบ้างแล้วก็ตาม โดยในเดือนพฤษภาคม 2563 มีจำนวนผู้สนใจยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์สะสมสุทธิ 1,199 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน 2563 จำนวน 5 ราย
  • รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความกังวลต่อตัวเลขนักศึกษาจบใหม่ปีการศึกษา 2563 จำนวน 500,000 คน ที่อาจกลายเป็นผู้ว่างงานถาวรจากผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้นายจ้างไม่มีนโยบายรับคนเพิ่ม แม้รัฐจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์สู่เฟส 5 ทำให้ธุรกิจเริ่มกลับมาดำเนินกิจการปกติ แต่ภาพรวมธุรกิจไม่ได้กลับมาปกติ ส่งผลให้แรงงานไม่รวมเด็กจบใหม่ยังคงว่างงานประมาณ 3.5-3.6 ล้านคน
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินฝากไตรมาส 2 ที่ผ่านมาคาดเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก 3.4 แสนล้านบาท เติบโต 2.4% มียอดเงินฝากคงค้าง 14.35 ล้านล้านบาท และถ้าเทียบกับไตรมาส 2 ปี 62 เงินฝากจะเติบโตสูงถึง 12% สูงสุดในรอบ 9 ปีนับตั้งแต่ปี 55 โดยถือว่าเติบโตต่อเนื่องในครึ่งปีแรก เนื่องจากคนยังกังวลต่อความเสี่ยงที่ยังไม่แน่นอน ทำให้ประชาชนรายย่อยและภาคธุรกิจเลือกที่จะเก็บเงินสดหรือเก็บสภาพคล่องไว้ก่อน เพราะยังไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไร และส่วนหนึ่งได้ขายสินทรัพย์เสี่ยงมาเก็บไว้บัญชีเงินฝากซึ่งถือว่าปลอดภัยที่สุดแม้ดอกเบี้ยจะต่ำก็ตาม แต่ความเสี่ยงของเศรษฐกิจยังมีอยู่
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงภาพรวมตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET Index) ในเดือน มิ.ย.ว่า ค่อนข้างทรงตัว มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยรายวันมีความคึกคักมาก เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 77,359 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และสูงสุดในรอบ 30 เดือน
  • ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.เปิดเผยว่า สำหรับการเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศขณะนี้ยังคาดเดาสถานการณ์ไม่ได้ โดยที่ผ่านมา ศบค.ได้มีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร โดยจะยึดหลักการของสาธารณสุขนำ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ละเอียดแม้ว่ามาตรการทางด้านสาธารณสุขจะมีการสวมหน้ากาก แต่วันนี้ยังไม่มีวัคซีน ดังนั้นต้องรอให้ ศบค.เป็นผู้พิจารณา
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนลดการถือครองดอลลาร์ซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัย และเข้าซื้อสกุลเงินที่มีความเสี่ยงแต่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัวขึ้น จากคำสั่งซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทะลุแนว 1,820 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อคืนนี้ (8 ก.ค.) และยังคงทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 9 ปี โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังช่วยให้ราคาทองคำมีความน่าดึงดูดมากขึ้นด้วย
  • สภาทองคำโลก (WGC) รายงานว่า เม็ดเงินสุทธิทั่วโลกที่ไหลเข้าสู่กองทุน ETF ทองคำมีจำนวนมากถึง 3.95 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าสถิติรายปีที่เคยทำไว้ในปี 2559
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐและประเทศยุโรปในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้ เยอรมนีเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนในวันพรุ่งนี้ ฝรั่งเศสเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top