“ทรูโด” กังวลข่าวสหรัฐจ่อขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก-อลูมิเนียมจากแคนาดา

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า เขามีความกังวลเกี่ยวกับข่าวที่ว่าสหรัฐอาจกำลังพิจารณากำหนดภาษีอัตราใหม่ต่อการนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาดา

นายทรูโดได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงออตาวาของแคนาดา ว่า เขาหวังว่าจะได้แสดงความยินดีกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในเรื่องที่ข้อตกลงสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) ซึ่งเป็นข้อตกลงใหม่ที่ทำขึ้นแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่ใช้มานาน 26 ปี เริ่มมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.

ทั้งนี้ ทำเนียบนายกรัฐมนตรีแคนาดาได้ออกมาเปิดเผยว่า นายทรูโดไม่ได้เดินทางไปร่วมหารือกับประธานาธิบดีทรัมป์และนายแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันพุธ โดยเขาจะอยู่ที่แคนาดาเพื่อร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี

นายทรูโดกล่าวว่า “ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจของเรากำลังถูกกดดันและเต็มไปด้วยความตึงเครียดเช่นนี้ มันสำคัญมากที่แคนาดาควรสามารถเข้าถึงตลาดที่สำคัญที่สุดในโลกได้ต่อไป นี่จะเป็นเรื่องดีสำหรับคนงานและประชาชนทั่วประเทศ”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทรูโดกล่าวเสริมว่า สหรัฐไม่สามารถผลิตอลูมิเนียมได้เพียงพอต่อความต้องการในประเทศของพวกเขา พร้อมระบุว่า รัฐบาลแคนาดาจะพยายามทุกวิถีทางที่จะไม่ทำให้สหรัฐเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดทางภาษีใดๆอย่างไม่มีเหตุผล ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อแคนาดา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top