นายกฯ ส่งสัญญาณปรับ ครม. สั่งเลื่อนประชุม ครม.ศก.พรุ่งนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แน่นอน โดยจะปรับตามความจำเป็น หากใครทำที่ทำงานดีอยู่แล้วก็จะให้ทำต่อไป โดยยอมรับว่ามีการทาบทามคนนอกเข้ามาร่วม ครม.แต่บางคนก็ไม่ตอบรับ

“ห้วงเวลาปรับ ครม.ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ผมไม่ได้บอกปรับกันยายน….ปรับเท่าที่จำเป็น ใครทำงานดีอยู่แล้วก็ทำไป ทุกคนก็ทำงานดีหมด ผมไม่ได้ว่าใครไม่ดี เพียงแต่กลไกลทางการเมือง วิถีทางการเมืองก็อีกเรื่องหนึ่ง”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนที่ก่อนหน้านี้มักมีกระแสข่าวการปรับ ครม.ทีมเศรษฐกิจพุ่งเป้าที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องพิจารณาให้ดี เพราะมักมีกระแสข่าวออกมาทั้งสองทาง ซึ่งสื่อก็รู้ดีว่าข่าวมาจากไหน ใช้วิธีการอย่างไร บางทีก็พูดไปเรื่อยแล้วสื่อนำไปพาดหัวข่าว แต่ที่สุดแล้วตนเองจะตัดสินใจเองว่าใครถูกใครผิด

“ผมก็ต้องดู เพราะมีขย่มทั้ง 2 ฝ่าย ท่านก็รู้ใครขย่มใคร ใครขย่มกันอย่างไร วิธีไหน บางทีก็พูดไปเรื่อย ผมก็ดูใครถูกใครผิด ผมตัดสินของผมเอง”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐมนตรีทุกคนก็ยังทำหน้าที่ต่อไปท่ามกลางวิกฤต และเมื่อถึงเวลาก็พร้อมจะปรับ ครม. ขอให้เชื่อมั่นการทำงานของ ครม. เชื่อมั่นในกลไกการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีก็ต้องรักษากฏระเบียบที่วางไว้ แต่สิ่งสำคัญ หากทำงานร่วมกันไม่ได้ก็อยู่ด้วยกันไม่ได้ ส่วนใครที่วิ่งเพื่อขอตำแหน่งอาจจะไม่ได้ตำแหน่ง โดยจะตัดสินใจด้วยตัวผมเองแต่ก็ต้องหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคด้วย

ส่วนกรณีที่กลุ่ม 4 กุมารลาออกจากพรรคพลังประชารัฐจะมีผลต่อตำแหน่งใน ครม.หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐมนตรีในกลุ่มดังกล่าวเป็นโควต้าส่วนตัวตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ไม่ใช่โควต้าของพรรค พร้อมระบุว่าความสัมพันธ์ของ 3 ป.มีความแน่นแฟ้น ไม่มีทางถูกตีให้แตกคอกันแน่นอน อย่างไรก็ตามนายกฯ ปฏิเสธชี้แจงว่า ทั้ง 4 คนมีโอกาสกลับมาเป็นรัฐมนตรีอีกหรือไม่

พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ที่กำหนดมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ออกไปก่อน เพราะต้องการรับฟังความเห็นจากที่ปรึกษาเพื่อให้เกิดความรอบคอบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top