‘เวลส์ ฟาร์โก’เล็งปลดพนักงานหลายพันคน หวังฟื้นกำไรจากผลกระทบโควิด

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เวลส์ ฟาร์โก ธนาคารรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของสหรัฐ กำลังพิจารณาที่จะปรับลดพนักงานหลายพันคน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนกลยุทธ์เพื่อฟื้นฟูผลกำไร หลังจากธนาคารมีผลกำไรทรุดตัวลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อไม่นานมานี้

เวลส์ ฟาร์โก ซึ่งมีพนักงานทั่วโลกราว 263,000 คน เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทางธนาคารจะปรับลดการจ่ายเงินปันผลในไตรมาส 3 ปีนี้ เนื่องจากกฎระเบียบใหม่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กำหนดให้มีการควบคุมการใช้จ่ายไม่ให้เกินจากผลประกอบการเฉลี่ยในช่วงที่ผ่านมา

เฟดได้กำหนดให้ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐจะต้องกันเงินทุนสำรองไว้ที่ระดับปัจจุบันด้วยการระงับการซื้อหุ้นคืน และจำกัดการจ่ายเงินปันผลในไตรมาส 3/2563 โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเฟดเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 34 แห่งในสหรัฐเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เฟดยังกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งต้องประเมินความต้องการเงินทุน และจะต้องยื่นแผนการใช้จ่ายทุนในช่วงต่อไปของปีนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติการณ์ของการทดสอบ Stress Test ที่ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐจะต้องยื่นแผนการใช้จ่ายอีกครั้งในปีนี้ และอาจจะยังคงมีการกำหนดข้อจำกัดในการใช้จ่ายของธนาคารต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ การพิจารณาปรับลดพนักงานของธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ถือเป็นข่าวการปลดพนักงานครั้งใหญ่รอบแรกของธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้ว่าธนาคารต่างๆ ได้พยายามอย่างหนักที่จะหลีกเลี่ยงการปลดพนักงานก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top