ญี่ปุ่นเล็งเปิดศูนย์ตรวจโควิดตามสนามบินเดือนก.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นอาจเริ่มให้บริการศูนย์ตรวจโควิด-19 ตามสนามบินและเมืองใหญ่ๆ ในเดือนก.ย.นี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามเพื่อผ่อนปรนข้อกำหนดด้านการเดินทางระหว่างประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า ในเบื้องต้นนั้น ญี่ปุ่นมีเป้าหมายทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส หรือการทดสอบ PCR กับนักท่องเที่ยวประมาณวันละ 9,000 ครั้งที่ศูนย์ตรวจในสนามบินฮาเนดะ นาริตะ และคันไซ รวมถึงศูนย์ที่กรุงโตเกียวและนครโอซาก้า

รัฐบาลญี่ปุ่นจะยกระดับศักยภาพในการคัดกรองเป็นวันละ 13,000 ครั้ง หลังจากที่ได้เพิ่มขีดความสามารถตามสถานีกักกันที่มีอยู่เดิมแล้ว

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทางการญี่ปุ่นจะพยายามลดเวลาในการดำเนินการทดสอบและส่งผลการทดสอบที่จากเดิมใช้เวลาหลายวันให้เหลือไม่กี่ชั่วโมงในศูนย์ตรวจใหม่นี้ โดยอาศัยการใช้เทคนิคการตรวจขั้นสูง

ศูนย์ตรวจโควิด-19 ที่ให้บริการผู้เดินทางเข้าญี่ปุ่นนั้นจะรองรับผู้เดินทางได้วันละ 6,000 ราย แยกเป็น 1,800 รายที่สนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียว, 2,700 รายที่สนามบินนาริตะใกล้กรุงโตเกียว และ 1,500 รายที่สนามบินคันไซของโอซาก้า

ขณะเดียวกัน ศูนย์ดังกล่าวยังสามารถรองรับผู้โดยสารขาออกได้วันละ 6,000 ราย โดยรองรับได้ 500 รายที่สนามบินฮาเนดะ, 700 รายที่สนามบินนาริตะ และ 600 รายที่สนามบินคันไซ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top