จีนขู่ตอบโต้สหรัฐหลัง ‘ทรัมป์’ ลงนามบังคับใช้กฎหมายคว่ำบาตรจีน

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้องค์กรและบุคลากรของสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้กฎหมายการคว่ำบาตรจีน และลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหาร เพื่อยุติการให้สถานะพิเศษแก่ฮ่องกงด้วย

กระทรวงต่างประเทศของจีนระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะเดินหน้าคัดค้านการกระทำของสหรัฐอย่างเต็มที่ พร้อมเตือนให้สหรัฐหยุดแทรกแซงกิจการภายในของจีน

ความเคลื่อนไหวของจีนมีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า เขาได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายการคว่ำบาตรจีน เพื่อตอบโต้จีนที่แทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหาร เพื่อยุติการให้สถานะพิเศษแก่ฮ่องกงด้วย

“นับตั้งแต่นี้ ฮ่องกงจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษ ไม่ได้รับการปฏิบัติทางเศรษฐกิจแบบพิเศษ และจะไม่มีการส่งออกเทคโนโลยีที่อ่อนไหว นอกจากนี้ เราจะกำหนดอัตราภาษีนำเข้าสินค้ามูลค่ามหาศาลจากจีน” ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นที่โรสการ์เด้นในทำเนียบขาว

ปธน.ทรัมป์ยังได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายเพื่อคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่และหน่วยงานของจีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลิดรอนเสรีภาพในฮ่องกง โดยการดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ซึ่งจะเปิดทางให้มีการกวาดล้างสิ่งที่จีนมองว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นการบ่อนทำลายในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่ทำให้เกิดความรุนแรงในปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top