BOJ ชี้ศก.ญี่ปุ่นยังย่ำแย่ ให้คำมั่นเดินหน้าผ่อนคลายการเงินต่อไป

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ว่า กิจกรรมในภาคส่วนต่างๆ ของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้งอย่างค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ โดยคาดว่า อัตราการฟื้นตัวจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับติดลบในช่วงนี้ ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตยังคงไม่แน่นอนอย่างมาก โดยมีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจและเงินเฟ้อจะอยู่ในภาวะขาลง

ทั้งนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ จะไม่ลังเลในการผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น และจะยังคงสนับสนุนการจัดหาเงินทุนให้กับตลาดและภาคเอกชน

ส่วนการประชุมนโยบายการเงินของ BOJ ในวันนี้ ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ไว้ที่ระดับ 0% ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ BOJ ได้ตัดสินใจคงมาตรการสนับสนุนภาคเอกชนในวงเงินรวม 110 ล้านล้านเยน (1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมถึงโครงการเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยสำหรับบริษัทเอกชน ตลอดจนเข้าซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) หลังจากที่ได้เปิดตัวโครงการดังกล่าวในการประชุมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top