WHO ยังไม่ประกาศให้ไวรัสโคโรนาในจีนเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพของโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เลื่อนการตัดสินใจที่จะประกาศว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพของโลกหรือไม่

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาสถานการณ์การะบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ เจนีวา (23 ม.ค. 63) ภาพ: รอยเตอร์

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า คณะแพทย์ยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติม จึงได้ขอให้คณะกรรมการพิจารณาสถานการณ์ใหม่อีกครั้งในวันนี้

นายแพทย์กีบรีเยซุสระบุว่า ในที่ประชุมได้แบ่งเป็นสองกลุ่ม ซึ่งได้แก่กลุ่มที่ต้องการให้ประกาศสถานการณ์ดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพของโลก และกลุ่มที่ไม่ต้องการ ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องพิจารณาหลักฐานทั้งหมดอย่างเหมาะสมก่อน พร้อมเสริมว่า WHO ได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ในจีนเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลแล้ว

WHO เตรียมประชุมใหม่อีกครั้งวันนี้

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมจัดการประชุมใหม่อีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ประชุมเมื่อวานนี้เสียงออกเป็นสองกลุ่ม ซึ่งได้แก่กลุ่มที่ต้องการให้ประกาศว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพของโลก และกลุ่มที่ไม่ต้องการให้มีการประกาศดังกล่าว

ล่าสุดคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 571 ราย ณ สิ้นสุดวันพุธที่ 22 ม.ค.

แถลงการณ์ของ NHC ยังระบุด้วยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่พุ่งขึ้นเป็น 17 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในมณฑลเหอเป่ยของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top