พนักงาน”หัวเว่ย”โดนสหรัฐจำกัดวีซ่า ฐานเอี่ยวละเมิดสิทธิมนุษยชน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมจำกัดการออกวีซ่าให้กับพนักงานของบริษัทด้านเทคโนโลยีของจีน ซึ่งรวมถึงพนักงานของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ โดยอ้างเหตุผลว่าบริษัทเหล่านั้นมีส่วนสนับสนุนรัฐบาลจีนในการละเมิดสิทธิมนุษยชน

นายปอมเปโอให้เหตุผลว่า บริษัทเหล่านี้มีส่วนในการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหัวเว่ยที่สหรัฐมองว่ามีบทบาทในการช่วยรัฐบาลจีนปิดกั้นผู้เห็นต่างทางการเมือง และมีส่วนร่วมในค่ายกักกันซึ่งจีนเรียกอย่างเป็นทางการว่า “ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมอาชีพ”

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ อ้างว่าพนักงานบางรายของหัวเว่ยให้การสนับสนุนรัฐบาลจีนในการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับพนักงานที่พูดถึงนี้แต่อย่างใด โดยเขาระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณเตือนบริษัทเทคโนโลยีรายอื่นๆ ว่า ไม่ให้ทำธุรกิจกับบริษัทที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหัวเว่ย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีน 4 ราย จากกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ โดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐวิจารณ์จีนว่ากระทำการทรมานและข่มเหงชาวอุยกูร์ ขณะที่ทางการจีนปฏิเสธว่าไม่เคยทำเช่นนั้น

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีนทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เนื่องจากหนึ่งในบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน นั่นคือนายเฉิน ฉวนกั๋ว เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งนับว่าเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของจีนเท่าที่สหรัฐเคยคว่ำบาตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top