จีดีพีจีนไตรมาส 2 ขยายตัว 3.2% ดีกว่าคาดการณ์

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 ขยายตัว 3.2% ซึ่งฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลง 6.8% ในไตรมาส 1 และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 2.5%

ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของจีนที่ออกมาดีเกินคาดนั้น ได้รับปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลจีนยุติการใช้มาตรการล็อกดาวน์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อรับมือกับผลกระทบของวิกฤตโควิด-19

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แม้ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจโลกนั้น อาจทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเผชิญกับอุปสรรคบางส่วนก็ตาม

ทางด้านนายหลิว อี้ฮุย โฆษกของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า จีนจะยังคงรักษาความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ

การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน มิ.ย.โต 4.8% แข็งแกร่งกว่าเดือนพ.ค.

สำหรับการผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญ ขยายตัว 4.8% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งดีกว่าในเดือนพ.ค.ที่มีการขยายตัว 4.4% และออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนในไตรมาส 2/2563 การผลิตภาคอุตสาหกรรม ขยายตัว 4.4% เมื่อเทียบรายปี โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนปรับตัวดีขึ้น หลังจากโรงงานต่างๆ ได้เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง ภายหลังจากรัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ลด 1.8% ส่งสัญญาณดีขึ้นหลังร่วง 2.8% ในพ.ค.

ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าในเดือนพ.ค.ที่หดตัวลง 2.8% ส่วนยอดค้าปลีกในไตรมาส 2/2563 ปรับตัวลง 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top