โพลชี้ชาวมะกันเชื่อถือข้อมูลโควิด-19 ของ ‘ฟอซี’ มากกว่า ‘ทรัมป์’

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ (ภาพ: รอยเตอร์)

ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัย Quinnipiac ในสหรัฐเปิดเผยว่า กว่า 60% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้ มีความเชื่อถือนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ มากกว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19

ผลสำรวจระบุว่า 67% ของผู้ได้รับการสำรวจไม่เชื่อมั่นในข้อมูลโควิด-19 ที่มาจากปธน.ทรัมป์ และมีเพียง 30% ที่มีความเชื่อมั่นในข้อมูลของปธน.ทรัมป์ แต่ในทางตรงกันข้าม 65% ของผู้ได้รับการสำรวจระบุว่า มีความเชื่อมั่นในข้อมูลของนายแพทย์ฟอซี และมีเพียง 26% เท่านั้นที่ไม่เชื่อมั่นในข้อมูลที่นายแพทย์ฟอซีนำเสนอ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสำรวจความคิดเห็นในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ทำเนียบขาวพยายามที่จะลดความน่าเชื่อถือของนายแพทย์ฟอซี โดยหนึ่งในกระแสโจมตีที่มีต่อนายแพทย์ฟอซีก็คือ การที่นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาว ได้เขียนบทความแสดงความเห็นลงในหนังสือพิมพ์ USA Today เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่า นายแพทย์ฟอซีนำเสนอข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะที่ The Atlantic ซึ่งเป็นสื่ออีกรายหนึ่งของสหรัฐระบุว่า “ความพยายามที่จะทำลายความน่าเชื่อถือในเรื่องความเชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของนายแพทย์ฟอซีนั้น มีแรงจูงใจทางการเมือง หนึ่งในความพยายามนั้นคือ การสื่อสารความนัยที่นำไปสู่หายนะ ชาวอเมริกันที่เชื่อในคำพูดเชิงต่อต้านข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของทำเนียบขาว ย่อมเสี่ยงที่จะไม่ได้รับข้อมูลที่ทำให้ตนเองปลอดภัย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top