ไฮไลต์เวที WEF “ทรัมป์”เผยเตรียมเจรจาการค้า EU ขณะประเด็นโลกร้อนมาแรง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในระหว่างการแถลงข่าวที่การประชุม World Economic Forum (WEF) ครั้งที่ 50 ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ (ภาพ: รอยเตอร์)

ไฮไลต์การประชุมประจำปี World Economic Forum (WEF) ครั้งที่ 50 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปีนี้ ประเด็นด้านการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศได้รับความสนใจพอๆ กับประเด็นเศรษฐกิจ ขณะที่บุคคลที่สร้างสีสันในการประชุมก็มีทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่ถือโอกาสใช้เวที WEF อวดความสำเร็จของการเซ็นข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้ง เกรต้า ธันเบิร์ก สาวน้อยนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดนวัย 16 ปี ที่ขึ้นเวทีตอกย้ำถึงความสำคัญของการแก้ปัญหาโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงจนน่าเป็นห่วงมากขึ้นทุกวัน

นอกเหนือไปจากการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารในภาคธุรกิจต่าง ๆ แล้ว การนำเสนอเทคโนโลยีก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์เช่นกัน

“ทรัมป์” ทิ้งทวนก่อนกลับสหรัฐ ชี้เจรจาการค้ากับ EU ลำบากกว่าเจรจากับจีน

ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวในการแถลงข่าวที่ดาวอส ว่า สหรัฐพร้อมที่จะใช้มาตรการลงโทษประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หากประเทศสมาชิกไม่ยอมประนีประนอมในเรื่องข้อตกลง พร้อมกับชี้ว่า การเจรจากับทางกลุ่ม EU นั้นจริง ๆ แล้วยากกว่าการเจรจากับจีน

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐ ยังได้ให้สัมภาษณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่า ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และตลาดหุ้นสหรัฐ

“ทรัมป์” ทิ้งทวนก่อนกลับสหรัฐ ชี้เจรจาการค้ากับ EU ลำบากกว่าเจรจากับจีน

ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวในการแถลงข่าวที่ดาวอส ว่า สหรัฐพร้อมที่จะใช้มาตรการลงโทษประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หากประเทศสมาชิกไม่ยอมประนีประนอมในเรื่องข้อตกลง พร้อมกับชี้ว่า การเจรจากับทางกลุ่ม EU นั้นจริง ๆ แล้วยากกว่าการเจรจากับจีน

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐ ยังได้ให้สัมภาษณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่า ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และตลาดหุ้นสหรัฐ

“หากเฟดไม่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ผมคิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวใกล้ 4% นี่เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังถูกกระทบจากปัญหาของเครื่องบินโบอิ้ง และการผละงานประท้วงในบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์” ปธน.ทรัมป์กล่าวให้สัมภาษณ์สำนักข่าว CNBC

ห่าว ลี่ รองศาสตราจารย์ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ เซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย โชว์เทคโนโลยีภาพวิดีโอ ‘deepfake’ กับนางเทเรซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (ภาพ: รอยเตอร์)

ซีอีโอกูเกิลหวังนานาประเทศร่วมกำหนดกฎเกณฑ์ด้าน AI

นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล ได้แสดงความคิดเห็นบนเวที WEF เกี่ยวกับความสำคัญของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่มีต่อมวลมนุษย์ว่า AI เป็นหนึ่งในสิ่งที่ซับซ้อนมากที่สุดที่เรากำลังดำเนินการอยู่ในฐานะมนุษย์ ซึ่งมีความลึกซึ้งมากกว่าไฟหรือไฟฟ้าเสียอีก

ซีอีโอของกูเกิลกล่าวว่า โลกใบนี้ต้องการอินเทอร์เน็ตที่เป็นอิสระและเปิดกว้างสำหรับทุก ๆ คน และข้อมูลก็เป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องได้รับการคุ้มครองด้วยกรอบการดูแลข้อมูล และตนเองหวังว่า ทุก ๆ ประเทศจะสามารถกำหนดกรอบการดูแล AI

ผู้บริหารบริษัทอีลี่ (Yili) ชี้การเปิดกว้างและความร่วมมือจะช่วยหนุนเศรษฐกิจโลก

ผาน กัง ประธานกรรมการและประธานบริหารบริษัท Inner Mongolia Yili Industrial Group หรืออีลี่ ในฐานะตัวแทนภาคอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพของโลก เผย “Ecosphere Economy” หรือ “เศรษฐกิจนิเวศมณฑล” จะเป็นพลังขับเคลื่อนใหม่ให้กับโลกาภิวัตน์ในทศวรรษหน้า

ผู้บริหารบริษัท อีลี่ กล่าวในระหว่างการเสวนาหัวข้อ China Economic Outlook Session ในการประชุม World Economic Forum ว่า ปัจจุบัน เศรษฐกิจนิเวศมณฑล ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การเปิดกว้าง ความทั่วถึง ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และความร่วมมือที่ให้ผลประโยชน์ต่อทุกฝ่าย กำลังจะกลายเป็นแนวทางสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจโลกในวันข้างหน้า

แนวคิด “เศรษฐกิจนิเวศมณฑล” ของอีลี่ เริ่มปรากฏให้เห็นความสำเร็จบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งศูนย์ European Innovation Center บุกเบิกการจัดตั้ง “SINO-U.S. Food Wisdom Valley” สร้างฐานการผลิตผลิตภัณฑ์นมในโอเชียเนีย การซื้อกิจการ Westland Milk Products ของนิวซีแลนด์ พัฒนาตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซื้อกิจการบริษัทไอศกรีมที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของไทยอย่างบริษัท จอมธนา จำกัด ไปจนถึงการลงทุนก่อตั้ง “Yili Future Intelligence and Health Valley” โดย อีลี่ ได้ส่งเสริมความร่วมมือที่ครอบคลุมและลงลึกอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมสุขภาพระดับโลก เพื่อสร้างสิ่งที่เรียกว่า “นิเวศมณฑลสุขภาพระดับโลก”

สำหรับกำหนดการณ์ที่น่าสนใจบนเวทีการประชุม WEF ในวันนี้ ได้แก่

  • 10.15 น. การเสวนาว่าด้วยการเติบโตของยุโรป ซึ่งมีนายคริสเตียน ซิวิง ซีอีโอของดอยซ์แบงก์ และนายโรเบอร์โตกัวทิเอรี รัฐมนตรีกระทรวงคลังอิตาลีเข้าร่วมการเสวนา
  • 14.15 น. นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี
  • 14.30 น. การเสวนาว่าด้วยข้อตกลง Green New ซึ่งมีนายมาร์ก รุทท์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ และนายคีเรียกอส มิตโซทากิส นายกรัฐมนตรีกรีซเข้าร่วมการเสวนา
  • 14.30 น. การเสวนาว่าด้วยอนาคตของพลังงาน โดยมีนายอามิน เอช แนสเซอร์ ซีอีโอของบริษัท ซาอุดี อารามโค และนายโจ เคเซอร์ ซีอีโอของบริษัท ซีเมนส์
  • 16.00 น. นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวสุนทรพจน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 63)

Back to Top