นายกฯ ยันยังไม่ออก พ.ร.ก.กู้เงิน หลังงบประมาณส่อแววล่าช้า

นายกฯ ยันยังไม่สมควรออก พ.ร.ก.กู้เงินหลังงบประมาณอาจล่าช้า มอบกระทรวงการคลัง และ สำนักงบฯ หารือแผนสำรอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวคิดการออก พ.ร.ก.กู้เงินในกรณีที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 อาจล่าช้าออกไปเนื่องจากปัญหา ส.ส.เสียบบัตรแทนกันในการลงมติรับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวว่า จากการหารือกับกระทรวงการคลังเห็นว่ายังไม่สมควรออก พ.ร.ก.ในขณะนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม [เครดิตภาพ: thaigov.go.th]

อย่างไรก็ตาม ได้มีหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งจะมีการหารือกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรหรือมีแผนสำรองไว้หากเกิดความล่าช้าขึ้น

ส่วนกรณีที่ทางฝ่ายรัฐสภาจะมีการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าขั้นตอนการตราร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ประเด็นดังกล่าวจะส่งผลให้การใช้จ่ายงบประมาณโดยเฉพาะงบลงทุนของภาครัฐหลายแสนล้านบาทต้องล่าช้าออกไปอีก เพราะขณะนี้ก็เข้าสู่ไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณแล้ว หากขับเคลื่อนไม่ได้ก็จะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากความขัดแย้งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ เพราะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่เห็นว่าการเสียบบัตรแทนกันเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ตามหากรู้ว่าเป็นการทำผิดกฎระเบียบของสภา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top