‘วิษณุ’ รับ 4 กุมารลาออกกระทบงานรัฐบาล เตรียมเสนอครม.แต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนใหม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่า การลาออกของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองลาออกจากตำแหน่งจะกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ แต่ยอมรับว่าอาจมีผลกระทบต่อการทำงานบ้าง

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลงจะมีรัฐมนตรีคนอื่นปฏิบัติหน้าที่แทนอย่างไรนั้น ตามปกติจะมีการมอบหมายงานไว้อยู่แล้ว เช่น กรณีของนายสมคิด หากติดภารกิจตนเองก็จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน แต่บางกรณีเช่น รมว.พลังงาน ก็ให้ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ปฏิบัติหน้าที่แทนกัน ซึ่งเมื่อรัฐมนตรีทั้ง 2 คนลาออกไปก็ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนใหม่ ส่วนกระทรวงการคลังนั้นมี รมช.ปฏิบัติหน้าที่แทน ขณะที่ตำแหน่งของตนเองจะมีการปรับหรือไม่ยังไม่ทราบ

นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่าจะดำเนินการแก้ปัญหาโดยเร็ว โดยจะพิจารณาการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีใหม่ต้องกรอกประวัติทุกคน รวมถึงกรณีที่มีการย้ายกระทรวงก็ต้องกรอกประวัติด้วยเช่นเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top