ทวิตเตอร์ถูกแฮก 130 บัญชีในรอบสัปดาห์ หวั่นล้วงข้อมูลส่วนตัว

ทวิตเตอร์เปิดเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์ได้พยายามเจาะเข้าบัญชีทวิตเตอร์ราว 130 บัญชีในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงบัญชีทวิตเตอร์ของคนดังหลายรายในสหรัฐ

แถลงการณ์จากทวิตเตอร์ระบุว่า แฮกเกอร์กลุ่มดังกล่าวได้เข้าควบคุมบัญชีย่อยของบัญชีเป้าหมายเหล่านั้น และทางบริษัทกำลังประเมินว่า แฮกเกอร์กลุ่มนี้ได้ข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของบัญชีไปหรือไม่

ทั้งนี้ บัญชีทวิตเตอร์ของคนดังหลายรายในสหรัฐ รวมถึงนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้, นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของสหรัฐ ได้ถูกแฮกเกอร์เจาะเข้าไปทวีตให้มีการโอนเงินคริปโตเคอเรนซีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บัญชีทวิตเตอร์ที่ถูกแฮกในครั้งนี้ ยังรวมถึงบัญชีของนายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์, นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทอเมซอน, นายไมเคิล บลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อและอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ตลอดจนบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของบริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยี และบริษัทแอปเปิล

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 03.15 น. ของวันพุธตามเวลามาตรฐานแปซิฟิก (17.15 น. ตามเวลาไทย) โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า แฮกเกอร์ได้พยายามเข้าถึงบัญชีของบุคคลสำคัญหลายรายผ่านทางเว็บบราวเซอร์ Twitter.com ส่งผลให้ทวิตเตอร์ต้องปิดกั้นการเข้าถึงบัญชีที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นบัญชีของบุคคลสาธารณะ (verified account) ทั้งหมดบนแพลตฟอร์มในทันที ก่อนจะเปิดให้ใช้งานได้อีกครั้งในเวลา 05.41 น. ตามเวลามาตรฐานแปซิฟิก (19.41 น. ตามเวลาไทย)

หลังเกิดเหตุทวิตเตอร์ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทเชื่อว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ด้วยวิธีการ social engineering โดยแฮกเกอร์ได้เข้ามาหลอกพนักงานฝ่ายซัพพอร์ตของบริษัทเพื่อเจาะเข้าระบบภายในของทวิตเตอร์โดยตรง ทำให้สามารถเข้าถึงบัญชีของบุคคลต่าง ๆ และทวีตข้อความแทนเจ้าของบัญชีได้

“เรารู้ว่าพวกเขาใช้วิธีการเจาะเข้ามาในระบบภายในเพื่อเข้าไปควบคุมบัญชีที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก รวมถึง verified account และเข้าไปทวีตข้อความแทนเจ้าของบัญชีเหล่านั้น”

ทวิตเตอร์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top