ศบค.หนุนจัดฟุตบอลไทยลีก-วิ่งมาราธอน ต้น ส.ค.กระตุ้นท่องเที่ยวระยอง

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า ศบค.จะผลักดันให้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นในจ.ระยอง เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวหลังจากได้รับผลกระทบจากกรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด โดยจะใช้เป็นโมเดลสำหรับจังหวัดอื่น ๆ เรียนรู้ร่วมกันในการเปิดไปสู่ระยะต่าง ๆ ตามที่ต้องการ และจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกันต่อไป

ศบค.ได้พิจารณาข้อเสนอในเบื้องต้นในการจัดกจกรรมต่าง ๆ ในจ.ระยอง ได้แก่ วันที่ 8 ส.ค.จะจัดแข่งขันฟุตบอลไทยลีกออลสตาร์, วันที่ 9 ส.ค.จัดวิ่งมาราธอน ขณะที่ทางจังหวัดระยองเสนอจัดปั่นจักรยานเส้นทางเลียบชายหาด ซึ่ง ศบค.ชุดเล็กรับข้อเสนอและให้ไปจัดทำรายละเอียดมา รวมถึงการจัดคอนเสิร์ตในรูปแบบออนไลน์ ออนแอร์ ออนไซด์ มีผู้เข้าชมและมีการถ่ายทอดสด

ขณะที่มีการติดต่อกองถ่ายภาพยนตร์จากเกาหลีใต้ให้มาใช้ จ.ระยอง เป็นสถานที่ถ่ายทำ รวมทั้งการส่งเสริมนักท่องเที่ยวต่างประเทศในรูปแบบ เมดิคอล แอนด์เวลเนส ที่คาดว่าจะเริ่มต้นในช่วงปลายเดือน ส.ค.ก็จะสนับสนุนให้เดินทางมาท่องเที่ยวใน จ.ระยองด้วย

ดังนั้น ในช่วงนี้ ศบค.ขอให้ประชาชนใน จ.ระยอง และผู้ที่สนใจจะใช้บริการหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ดังกล่าว เสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ เข้ามา เพราะอยากเห็นภาพความตื่นตัวจากกรณีทหารอียิปต์แปรเปลี่ยนเป็นโอกาสนำไปสู่การเปิดกิจการและกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นตัวอย่างให้กับจังหวัดอื่นๆ

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวใน จ.ระยองนั้น จากที่ยอดการจองที่พักหายไปเกือบ 80% หลังเกิดความกังวลกรณีทหารอียิปต์ แต่ล่าสุดพบว่าการจองที่พักฟื้นกลับมาแล้ว โดยขณะนี้บนเกาะเสม็ดมียอดจองห้องพักแล้ว 50% แหลมแม่พิมพ์ 40% หาดแม่รำพึง 20% เนื่องจาก ศบค.ได้ตีกรอบกลุ่มเสี่ยงสูงที่อาจติดเชื้อมีเพียงไม่กี่คน

ส่วนประชาชนในจ.ระยองเมื่อเดินทางไปจังหวัดอื่นๆ ไม่ต้องกักตัวหากไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงสูง แค่สังเกตุอาการตัวเองเท่านั้น ส่วนผู้ที่มาเที่ยวในจ.ระยอง ก็ต้องไม่กักตัวเมื่อกลับออกไป

ทั้งนี้ ศบค.ชุดใหญ่ที่จะมีการประชุมกันในวันที่ 22 ก.ค.คาดว่าจะพิจารณารายละเอียดของข้อเสนอดังกล่าวด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top