บ.ย่อย PTTEP กู้เงิน 1.49 หมื่นล้านเหรียญ ในโครงการโมซัมบิก แอเรีย1

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่าบริษัท พีทีทีอีพี โมซัมบิก แอเรีย 1 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ.และมีสัดส่วนการลงทุน 8.5% ในโครงการโมซัมบิก แอเรีย 1 (โครงการฯ) ร่วมกับกลุ่มผู้ร่วมทุน ได้ลงนามสัญญาเงินกู้ในรูปแบบ Project Finance วงเงิน 14,900 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายในการพัฒนาโครงการฯ สำหรับการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) 2 สายการผลิตแรก หลังจากที่ได้ประกาศการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2562

โครงการโมซัมบิก แอเรีย 1 นับเป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวบนบกแห่งแรกของโมซัมบิก โดยมีกำลังการผลิตจาก 2 สายการผลิตแรก รวม 13.1 ล้านตันต่อปี ซึ่งทำการผลิตจากแหล่งก๊าซธรรมชาติ Golfinho-Atum นอกชายฝั่ง Area 1 สาธารณรัฐโมซัมบิก

โดยปัจจุบันโครงการฯ มีสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวระยะยาวรองรับประมาณ 11.1 ล้านตันต่อปี คิดเป็นมากกว่า 80% ของกำลังการผลิตทั้งหมด โดยมีผู้ซื้อหลักจากทั้งทวีปเอเชียและยุโรป และมีรายจ่ายลงทุน ซึ่งรวมทั้งส่วนบนบกและนอกชายฝั่งจำนวนประมาณ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีแหล่งเงินทุนหลักจากเงินทุนของผู้ร่วมทุน และเงินกู้ Project Finance ดังกล่าว

การลงนามสัญญาเงินกู้ในรูปแบบ Project Finance ของโครงการโมซัมบิก แอเรีย 1 ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของโครงการฯ ที่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในตลาดโลก โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การเครดิตการส่งออก (Export Credit Agency) หลายประเทศ สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (Multilateral Development Institution) รวมถึงธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top