ส่องกำไรหุ้นแบงก์ปี 62

ส่องกำไรหุ้นแบงก์ปี 62 ภาพรวมไม่สดใส บล.ดีบีเอสฯ-ฟิลลิป ชูหุ้น KKP เป็น Top Pick กลุ่มแบงก์

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ถึงผลกำไรปี 62 ของหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ว่า ภาพรวมลดลง 1.4% เป็น 165 พันล้านบาท มี 3 ธนาคารจาก 7 ธนาคารที่ทำการวิเคราะห์มีผลการดำเนินงานที่น่าผิดหวัง ได้แก่ BBL, SCB และ TMB ด้าน KTB ถือว่าแข็งแกร่งกว่าคาด และอีก 3 ธนาคาร KBANK, TISCO และ KKP เป็นไปตามคาด ส่วนกำไรไตรมาส 4/2562 เป็น 34.9 พันล้านบาท (+5.2% y-o-y, -24.3% q-o-q)

อินโฟเควสท์ รวบรวมข้อมูลจากข่าวแจ้งตลาดหลักทรัพย์ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์

จุดที่ควรเน้นคือ ปี 62 กลุ่มธนาคารมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น และอัตราผลตอบแทนส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) ที่ลดต่ำลง ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มคือ สำรองผลตอบแทนพนักงาน ค่าใช้จ่าย Digital-IT และค่าใช้จ่ายทางการตลาด

ภาพรวมอัตราการเติบโตสินเชื่อเป็น 8.8% และหากไม่รวม TMB (ทำงบรวมกับ TBANK) อัตราการเติบโตน้อยลงเป็น 1.3% และบางธนาคารมีความน่าเป็นห่วงในเรื่องคุณภาพสินทรัพย์ คาดว่าปีนี้ NPLs มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น แต่ไม่ถึงกับสูง เพราะกลยุทธ์หลายธนาคารรุกเข้าสู่สินเชื่อผู้บริโภค

คำแนะนำ ถ่วงน้ำหนักปานกลาง ธนาคารขนาดเล็กมีความน่าสนใจมากกว่าขนาดใหญ่ ชู KKP เป็น Top Pick

ทั้งนี้ บล.ดีบีเอสฯ จัดให้ KKP เป็น Top Pick แนะนำ “ซื้อ” คาดว่าจะมีผลกำไรที่เติบโตได้อย่างน่าพอใจ และปันผลสูง ให้ราคาพื้นฐาน 83.00 บาท

สำหรับ BBL KBANK และ TISCO ให้คำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ KTB, TMB แนะนำ “ถือ” และ Fully Valued สำหรับ SCB

บทวิเคราะห์ของ บล.ฟิลลิป ยังให้น้ำหนักลงทุนหุ้นกลุ่มแบงก์เป็น “ลงทุนมากกว่าปกติ”

โดยระบุในบทวิเคราะห์ว่า ทางฝ่ายคาดว่าการตั้งสำรองจำนวนมากในปี 62 น่าจะทำให้ความเสี่ยงที่จะมีการตั้งสำรองจำนวนมากอีกในปีนี้ลดต่ำลง และยังคาดว่าสินเชื่อน่าจะเติบโตเร่งตัวขึ้นได้จากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐ และเอกชน

ยังคงเลือก KKP เป็น Top pick ของกลุ่ม เนื่องจาก KKP เป็นหุ้นที่มีปันผลโดดเด่น และยังคาดหวังการเติบโตของสินเชื่อได้ต่อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top