ม็อบ’นวชีวิน’ปักหลักประท้วงอดข้าวหน้าทำเนียบ

แสดงจุดยืนค้านการบริหารประเทศของรัฐบาลทำศก.ตกต่ำ

ตัวแทนแนวร่วมนวชีวิน เดินทางมายื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล พร้อมออกแถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนไม่ยอมรับการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ เพราะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ เผยเตรียมประท้วงอดอาหารและปักหลักค้างคืนหน้าทำเนียบรัฐบาล จนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข

โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีใจความระบุว่า นับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะเข้ามารัฐประหาร สถานการณ์ปากท้องและสภาวะทางเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ตกต่ำลง ส่งผลให้เกิดภาพความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับคนรวย และภาพความเหลื่อมล้ำนี้ก็ยิ่งชัดเจนมากขึ้น เมื่อคณะของพล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาเป็นรัฐบาล ซึ่งมาจากการเลือกตั้งที่น่ากังขา

จากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและประชาชนอดอยาก ทำให้พวกเราแนวร่วมนวชีวินและภาคประชาชน มารวมตัวกันในวันนี้ เพื่อแสดงจุดยืนว่าเราไม่ยอมรับการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ ที่ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ผู้คนตกงาน และปากท้องว่างเปล่า จึงขอยื่นข้อเสนอดังนี้

  1. รัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาปากท้องและสวัสดิการที่ถดถอยของทุกคนทันที
  2. ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องมีมาตรการรองรับและช่วยเหลือผู้ที่ตกงานในขณะนี้ ซึ่งมีเป็นจำนวนมากและจะมากขึ้นไปอีก
  3. ให้มีการทบทวนและตรวจสอบนโยบายการบริหารของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยให้ภาคประชาชนและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมีส่วนร่วมในการตรวจสอบครั้งนี้

โดยข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อดังกล่าวนี้ กลุ่มแนวร่วมนวชีวิน ระบุว่า ถ้ารัฐบาลทำไม่ได้ ก็ให้ลาออกไป

“พวกเราจะอดตายกันอยู่แล้ว อดตายเพราะมีรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศแบบพวกคุณ”

นายภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ แกนนำแนวร่วมนวชีวิน กล่าวถึงกิจกรรมอดอาหารว่า จะอดอาหารไปจนกว่ารัฐบาลจะดำเนินการตามข้อเรียกร้อง พร้อมระบุว่าตั้งแต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาสถานการณ์ปากท้องและสภาวะทางเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ตกต่ำลง ส่งผลให้เกิดสภาพความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับคนรวย และภาพความเหลื่อมล้ำชัดเจนมากเมื่อนายกรัฐมนตรีเข้ามาเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่น่ากังขา

อย่างไรก็ดี การอดอาหารจะดำเนินการเพียงคนเดียว คือนายภูมิวัฒน์ โดยใน 4 วันแรกจะเป็นการกินอาหารเพียงมื้อเดียว จากนั้นจะเป็นการงดอาหาร และดื่มน้ำอย่างเดียว และหากผ่านไป 1 สัปดาห์แล้วรัฐบาลยังไม่ดำเนินการเรื่องใด จะอดทั้งน้ำและอาหาร และจะค้างคืนอยู่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top