เงินบาทเปิด 31.78 ต่อดอลล์ แข็งค่าหลังดอลล์อ่อน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.78 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.81 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หลังนักลงทุนคลายกังวลต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีความคืบหน้าในการพัฒนาและผลิตวัคซีน

“บาทแข็งค่าจากเย็นวานนี้ แต่แข็งค่าน้อยกว่าค่าเงินในภูมิภาค หลังดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังเรื่องวัคซีนมากขึ้น และความคืบหน้าในการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผลกระทบจากโควิด-19 ของอียู”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ระหว่าง 31.65-31.85 บาท/ดอลลาร์ โดยปัจจัยในประเทศที่ตลาดจับตาดูช่วงนี้คือสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ
THAI BAHT FIX 3M (20 ก.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.32748% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.39159%

SPOT ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 31.73125 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 107.18 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 107.23 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1455 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1456 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.8010 บาท/ดอลลาร์
  • ศบค.เคาะคลายล็อกเฟส 6-ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน วันที่ 22 ก.ค.นี้ เผย 4 กลุ่มต่างชาติเข้าประเทศ “แสดงสินค้า-ถ่ายหนัง-รักษาพยาบาล-แรงงานต่างด้าว”
  • สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวภายหลังการประชุมหารือการส่งออกข้าว ระหว่างภาครัฐและเอกชนว่า สมาคมได้รายงานสถานการณ์ในภาพรวมของการส่งออกข้าวในครึ่งปีหลังปี 63 ต่อที่ประชุม โดยสมาคมจะปรับลดเป้าส่งออกในปี 63 ลงจาก 7.5 ล้านตันเหลือ 6.5 ล้านตัน เป็นเป้าที่ต่ำสุดในรอบ 10 ปี และเป็นปริมาณการส่งออกเป็นรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกรองจากอินเดียที่คาดว่าจะส่งออกได้ 9.5-10 ล้านตัน และเวียดนาม 7 ล้านตัน เนื่องจากไทยประสบกับปัญหาภัยแล้งทำให้ผลผลิตข้าวในประเทศลดลง ส่งผลให้ราคาข้าวของไทยสูงขึ้น
  • ชาติพัฒนาหลุดโผ ครม.ใหม่ “เทวัญ” ยื่นลาออก จับสัญญาณสลับเก้าอี้กระทรวงเศรษฐกิจนายกฯเล็งยึดเข้าโควตากลาง ส่งผลพรรคร่วมรัฐบาลป่วน จับตา ดึง “คมนาคม” คืนจาก ภท. “พาณิชย์” คืนจาก ปชป. ขณะที่ “หม่อมเต่า” ยื่นใบ ลาออกจาก รมว.แรงงานเรียบร้อยแล้วเช่นกัน
  • 4 แกนนำม็อบเยาวชน ลุยต่อ โต้ปม “ม็อบมุ้งมิ้ง” ปราศรัยหน้ากองทัพ โจมตีอดีตรองโฆษก ทบ.หลังโพสต์เฟซฯ งบกองทัพ
  • นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า สถานการณ์ราคาทองคำรูปพรรณที่ปรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากในช่วง 8 ปี ที่ราคาทองคำอยู่ที่บาทละ 27,100 บาท เวลานี้ทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 27,200 บาท สาเหตุที่ราคาขยับขึ้นเนื่องจากกองทุนขนาดในสหรัฐซื้อทองในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้ราคาทองปรับตัวสูง
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนแรงซื้อทองคำ
  • ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 ก.ค.) ขานรับความหวังที่ว่า ที่ประชุมผู้นำสหภาพยุโรป (EU) จะสามารถจัดตั้งกองทุนฟื้นฟู เพื่อช่วยเยียวยาเศรษฐกิจ EU จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19
  • ผู้นำ 27 ชาติของ EU กำลังประชุมกันเกี่ยวกับจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร (8.55 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเยียวยาเศรษฐกิจ EU จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19
    ล่าสุด EU ส่งสัญญาณว่าอาจบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยคาดว่าที่ประชุมจะให้การอนุมัติการให้ความช่วยเหลือในรูปเงินให้เปล่าที่ระดับ 3.9 แสนล้านยูโร ซึ่งเป็นการประนีประนอมกันระหว่างจำนวน 3.5 แสนล้านยูโรที่เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน ออสเตรีย และฟินแลนด์เสนอ ขณะที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีเรียกร้องที่ระดับ 4 แสนล้านยูโร
  • ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวแสดงความยินดีต่อรายงานที่ว่า วัคซีนที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท AstraZeneca ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สามารถสร้างภูมิต้านทานเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการทดลองในมนุษย์
  • นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนมิ.ย.จากเฟดชิคาโก, ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค., ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จาก Conference Board, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต และยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top