สหรัฐจ่อขึ้นบัญชีจับตาไทยแทรกแซงค่าเงินเป็นครั้งแรก

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ไทยและไต้หวันอาจติดโผรายชื่อประเทศที่รัฐบาลสหรัฐจับตามองเป็นพิเศษว่าอาจดำเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งทำให้ประเทศเหล่านี้มีความได้เปรียบด้านการค้าเหนือสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของยูบีเอส กรุ๊ปว่า ไทยและไต้หวันเข้าข่ายติดบัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องถูกจับตาเป็นพิเศษ เพราะเข้าเกณฑ์ทุกข้อที่กระทรวงการคลังของสหรัฐได้กำหนดไว้

กระทรวงการคลังสหรัฐกำหนดเกณฑ์ 3 ข้อในการตัดสินว่าประเทศใดเข้าข่ายเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน ได้แก่ ประเทศที่มีการเกินดุลการค้ากับสหรัฐมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์, ประเทศที่มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดมากกว่า 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ และประเทศที่ทำให้สกุลเงินของตนเองอ่อนค่าลงหลายครั้งด้วยการซื้อสินทรัพย์ต่างประเทศเทียบเท่ากับ 2% ของผลผลิตในช่วงปี โดยประเทศที่ติดบัญชีรายชื่อต้องถูกจับตาเป็นพิเศษนี้จะต้องเข้าเกณฑ์ 2 ใน 3 ข้อที่กล่าวมา

นักวิเคราะห์ของยูบีเอสระบุในรายงานที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า ไทยและไต้หวันเกินดุลการค้าสหรัฐมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ทั้งสองประเทศติดบัญชีรายชื่อต้องถูกจับตา “เราคาดว่าไทยจะถูกระบุถึงเป็นครั้งแรกในรายงานฉบับที่กำลังจะออกมา ขณะที่มีความเป็นไปได้ที่ไต้หวันจะกลับมาติดรายชื่ออีกครั้ง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top