‘ทรัมป์’ เล็งปิดสถานกงสุลจีนเพิ่ม ขณะจีนขู่ตอบโต้ปิดกงสุลสหรัฐในอู่ฮั่น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐจะสั่งปิดสถานกงสุลของจีนในสหรัฐเพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้สั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตัน อันเนื่องมาจากข้อกล่าวหาที่ว่าจีนกระทำการโจรกรรมข้อมูลลับ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ให้เหตุผลอย่างเจาะจงว่าเพราะเหตุใดจึงสั่งให้ปิดสถานกงสุลในเมืองฮิวสตัน แต่ก็กล่าวเป็นนัยว่า เกิดจากการกระทำที่น่าสงสัยของจีน หลังจากมีรายงานว่า มีการจุดไฟเผาเอกสารในบริเวณสนามของสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

“ผมเดาว่า พวกเขากำลังเผาเอกสารหรือกระดาษ ซึ่งผมก็สงสัยว่าเอกสารเหล่านั้นคืออะไร”

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

นอกจากนี้ในวันอังคารที่ผ่านมา สหรัฐยังได้จับกุมตัวแฮกเกอร์ชาวจีน 2 รายในข้อหาแฮกข้อมูลของผู้รับเหมาที่ได้รับสัญญาว่าจ้างจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ รวมทั้งข้อมูลของสถาบันวิจัยโควิด-19 และข้อมูลของบริษัทอีกหลายแห่งทั่วโลก

ทางด้านสื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาที่จะปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองอู่ฮั่น เพื่อตอบโต้รัฐบาลสหรัฐที่สั่งให้จีนปิดสถานกงสุลในเมืองฮิวสตัน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนได้แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐให้เวลาจีน 72 ชั่วโมงในการปิดสถานกงสุลในเมืองฮิวสตัน ขณะเดียวกันโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเตือนว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างแน่นอน

ทางด้านนายริชาร์ด เกรเนลล์ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐ ได้กล่าวเป็นเชิงส่งสัญญาณว่า รัฐบาลสหรัฐอาจปิดสถานกงสุลของจีนในเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นเมืองที่บริษัทเทคโนโลยีตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top