เงินบาทเปิด 31.61 ต่อดอลล์ แนวโน้มแกว่งกรอบแคบ จับตาความขัดแย้งสหรัฐ-จีนรอบใหม่

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.61 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 31.64/66 บาท/ดอลลาร์

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.50 – 31.70 บาท/ดอลลาร์ โดยยังคงต้องติดตามประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีนต่อไป รวมทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในสหรัฐฯ หลังยอดผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุ 4 ล้านคนไปแล้ว

“ตลาดรอดูความขัดแย้งรอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯกับจีน ขณะที่ราคาทองคำยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้วันนี้อาจจะยังมี Flow ธุรกรรมทองคำต่อเนื่อง”

นักบริหารเงินระบุ

THAI BAHT FIX 3M (22 ก.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.31623% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.36256%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 107.13 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 106.98 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1573 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1544 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.5830 บาท/ดอลลาร์
  • “ทองคำ” ในประเทศพุ่ง ทำ “นิวไฮ” แตะระดับ 27,650 บาทต่อบาททองคำ หลัง “อีซีบี” อัดฉีดเงินกว่า 7.5 แสนล้านยูโร นักวิเคราะห์ ประเมินราคาตลาดโลกมีลุ้นทะลุไฮเดิม 1,920 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ แนะจับตา 3 สัญญาณเสี่ยงกดราคา ในอนาคตวูบ ด้าน นักลงทุนสถาบันประเมินแนวโน้มราคาเริ่มอืด เสี่ยงเผชิญแรงขายทำกำไร ขณะ “เอยูเอ็ม” กองทุนทองวูบ 5% เหตุนักลงทุนเริ่มขายออก
  • ส่งออกข้าวร่วง ครึ่งปี 63 ทำได้ 3.14 ล้านตัน ลดลง 32% เหตุโควิด-บาทแข็ง ทำกำลังซื้อหด ฉุดอันดับไทยตกมาอยู่ที่ 3 รองจากอินเดียและเวียดนาม จ่อปรับเป้าทั้งปีเหลือ 6.5 ล้านตันนายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ ต้องการให้ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาข้าวไทยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงการดูแลค่าเงินให้อ่อนค่าลงอยู่ในระดับ 32.50-33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ข้าว 10 ปี ที่เน้นให้ความสำคัญกับพันธุ์ข้าวใหม่ ๆ ที่ตลาดต้องการ
  • “แบงก์พาณิชย์” เร่งประเมินสถานะลูกหนี้ “เอสซีบี” เผยให้การช่วยเหลือลูกค้าแล้วกว่า 1.1 ล้านราย พร้อมประเมินลูกหนี้ราว 60-70% กลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติ ที่เหลืออีก 30-40% จ่อให้การช่วยเหลือเพิ่มเติม ขณะ “กสิกรไทย” เผยอยู่ ระหว่างประเมินสถานะลูกหนี้ ด้าน “กรุงศรี” ย้ำให้การช่วยเหลือลูกหนี้เต็มที่ หวังช่วยป้องปัญหาเศรษฐกิจทรุดแรง
  • สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองพุ่งขึ้นเกือบ 21% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2511 หลังจากทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (22 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทั้งในสหรัฐและทั่วโลก
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปีเมื่อคืนนี้ (22 ก.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำ
  • นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ซึ่งคาดว่าจะมีวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์หรือมากกว่า โดยโครงการช่วยเหลือคนว่างงานจะหมดอายุลงในวันที่ 31 ก.ค.นี้ จึงทำให้รัฐบาลสหรัฐต้องหามาตรการช่วยเหลืออื่นมารองรับหลังจากนั้น
  • นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน หลังรัฐบาลสหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนที่เมืองฮิวสตันโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐจะสั่งปิดสถานกงสุลของจีนในสหรัฐเพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้สั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตัน อันเนื่องมาจากข้อกล่าวหาที่ว่าจีนกระทำการโจรกรรมข้อมูลลับ
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จาก Conference Board, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต และยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top