PTTGC มั่นใจยอดขาย Q2/63 ขยับเพิ่ม หลังดีมานด์ปิโตรเคมีทยอยฟื้นตัว

คาดทั้งปีโต 7-10%

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) คาดว่า แนวโน้มยอดขายในช่วงไตรมาส 2/63 จะเติบโตขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/63 ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ขณะที่ความต้องการใช้เม็ดพลาสติกเพิ่มสูงขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทมีปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นหลังหยุดซ่อมบำรุงโรงโอเลฟินส์ในช่วงไตรมาส 1/63 ทำให้ในไตรมาส 2/63 จะไม่มีการหยุดซ่อมบำรุงอีก ขณะที่ส่วนต่าง (สเปรด) ผลิตภัณฑ์โอเลฟินส์ค่อนข้างทรงตัว และสเปรดอะโรเมติกส์ดีขึ้นเล็กน้อย

“ไตรมาส 2/63 สถานการณ์ดีขึ้น ยอดขายเริ่มกลับมา แม้ว่ามาร์จิ้นจะอยู่ในระดับต่ำ แต่ยอดขายเติบโตขึ้น”

ขณะที่ภาพรวมยอดขายปีนี้ คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 7-10% จากการที่หยุดซ่อมบำรุงตามแผนที่น้อยกว่าปี 2562 แต่ในส่วนของรายได้คงต้องพิจารณาถึงผลกระทบจากราคาผลิตภัณฑ์ที่มีการปรับเปลี่ยนตามภาวะเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไป โดยบริษัทฯได้ดำเนินการลดต้นทุน และทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน และสเปรดผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

“สำหรับกำลังการผลิตในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5-8% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากเทิร์นอะราวด์น้อยลง ซึ่งบริษัทฯสามารถขายสินค้าได้มากขึ้น แม้มาร์จิ้นต่ำลงแต่บริษัทฯก็มีต้นทุนที่ลดลงเช่นกัน อย่างไรก็ตามมองว่าตั้งแต่ไตรมาส 2 จนถึงปลายปีนี้ มาร์จิ้นโอเลฟินส์และโพลีเมอร์จะดีขึ้น ขณะที่มาร์จิ้นอะโรเมติกส์ทรงตัว”นายคงกระพัน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top