โพลชี้คนอยากเปลี่ยนผู้บริหารประเทศ ถ้าเลือกตั้งวันนี้พร้อมกาให้พรรคใหม่

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เลือกตั้งวันนี้ กาให้พรรคใด กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,319 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20-25 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา

พบว่าความรู้สึกของประชาชน หลังจากนึกถึงภาพผู้บริหารประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.9 อยากให้เปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ เกินครึ่งหรือร้อยละ 52.4 รู้สึกหดหู่ใจ และร้อยละ 57.7 รู้สึกไม่สง่างาม

อย่างไรก็ตามที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.6 ระบุ เป็นไปได้ที่ ม็อบเยาวชนจะลุกลามบานปลายเป็นวิกฤติการเมือง ในขณะที่ร้อยละ 36.4 ระบุเป็นไปไม่ได้

แต่ที่น่าสนใจคือ เมื่อสอบถาม ถ้าเลือกตั้งวันนี้ กาให้ ส.ส.พรรคใด พบว่า ร้อยละ 32.8 ระบุพรรคการเมืองใหม่ ไม่ทรยศหักหลัง ไม่เสร็จนาฆ่าโคถึก ไม่หลอกหลวงประชาชน ในขณะที่ร้อยละ 23.8 ระบุ พรรคฝ่ายค้านได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย เสรีรวมไทย เป็นต้น มากกว่าพรรคฝ่ายรัฐบาลที่มีอยู่ร้อยละ 16.7 ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา เป็นต้น และที่เหลือร้อยละ 26.7 ระบุอื่น ๆ เช่น ยังไม่ตัดสินใจและไม่เลือกใครเลย

นายนพดล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า ถ้าวันนี้เลือกตั้ง โดยภาพรวมประชาชนจะกาให้ผู้สมัครของพรรคร่วมฝ่ายค้านรวมกันมากกว่า ผู้สมัครของพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล แต่จำนวนมากที่สุดของตัวอย่างประชาชนในผลโพลนี้ตั้งใจจะกาให้ผู้สมัครของพรรคการเมืองใหม่ ตอบโจทย์ความรู้สึกของประชาชนได้คือ ไม่หลอกลวงประชาชน ไม่ทรยศหักหลังกัน

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะคือ ทุกพรรคควรเน้นสร้างความหวังให้กับคนรุ่นใหม่ สร้างความมั่นคงให้กับคนวัยทำงาน และสร้างความสุขความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุ และลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ใช่เป็นอย่างที่เป็นในเวลานี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top