เงินบาทเปิด 31.44 ต่อดอลล์ แข็งค่าจากวานนี้ หลังดอลล์อ่อนรับเฟดคงดอกเบี้ย

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.44 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิดตลาดเมื่อเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.47 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หลังคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินสหรัฐ (FOMC) ส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง และประเมินภาวะเศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

“บาทแข็งค่าจากเย็นวานนี้ เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก หลังเฟดส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง โดยให้น้ำหนักเรื่องผลกระทบจากโควิดชัดเจนมากขึ้น” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ระหว่าง 31.40-31.55 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (29 ก.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.36072% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.39691%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 105.09 เยน/ดอลลาร์ จากวานนี้ที่ระดับ 104.94 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1773 ดอลลาร์/ยูโร จากวานนี้ที่ระดับ 1.1750 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.4940 บาท/ดอลลาร์
  • “ทองคำ-บิทคอยน์” กอดคอ พุ่งแรง เผย 1 เดือน “ทองคำ” บวกกว่า 10% “เอ็มทีเอส โกลด์” ประเมินราคาทองยังเป็นขาขึ้น ขณะ “สมาคมค้าทองคำ” เตือนระวังแรงขายทำกำไร ชี้ราคาเริ่มชนเพดาน ทำสัญญาณปรับฐาน ด้าน “บิทคอยน์” พุ่งแล้ว 23% “จิรายุส” มั่นใจแนวโน้มขึ้นต่อ เหตุหลายปัจจัยหนุน
  • ครม.ไฟเขียวปล่อยนอนแบงก์กู้ซอฟต์โลนออมสินได้ ผ่อนคลายกฎช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยเข้าถึงเงินทุน ลดความเดือดร้อนจากโควิด-19 กอช.แนะพักส่งเงินออมได้หากเดือดร้อนจากโควิด-19 แนะอย่ายกเลิกเป็นสมาชิก หวั่นเสียสิทธิ์เงินสมทบจากรัฐบาล
  • “ครม.” ไฟเขียวต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน สิ้นสุด 31 ส.ค. “บิ๊กตู่” ย้ำแม้สถานการณ์โควิดดีขึ้น แต่ต้องดูแลทั้งระบบ เล็งหาวันหยุดเพิ่มให้คนไทยเที่ยว
  • โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งในที่ประชุม ครม.ให้ทุกหน่วยงานไปพิจารณาปรับปรุงกฎหมายที่ไม่เอื้อต่อการทำงานในปัจจุบัน โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุน พร้อมกับสั่งให้กระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายทูตไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ นอกจากต้องดูแลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว ยังขอให้ช่วยดูแลงานด้านเศรษฐกิจมากขึ้น โดยเฉพาะการชักชวนนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศ และสร้างความร่วมมือทางด้านแรงงาน หลังจากพบว่ามีหลายประเทศแสดงความสนใจแรงงานจากไทย
  • ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นลงสู่ “เชิงลบ” จากเดิม “มีเสถียรภาพ” โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงอย่างรุนแรง เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด
  • คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในวันนี้ โดยเฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับดังกล่าวในวันที่ 15 มี.ค.ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐขณะเดียวกัน เฟดยืนยันว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% และใช้เครื่องมือทั้งหมดที่เฟดมีอยู่เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐ จนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และบรรลุเป้าหมายของเฟดในการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวานนี้ว่า การแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 และจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐกำลังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 ก.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ 0% ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2563 ของสหรัฐในวันนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะรู้ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการซื้อขายก่อนที่คณะกรรมการเฟดจะแถลงมติการประชุม
  • นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลข GDP ประจำไตรมาส 2/2563 ของสหรัฐในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า GDP ไตรมาส 2 ของสหรัฐจะหดตัวลง 34.1% ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่สหรัฐเริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2490 หรือกว่า 70 ปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ซึ่งทำให้มีการปิดเศรษฐกิจเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top