ไทยได้อันดับ 1 ของโลกในการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิดดีที่สุด

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สภาผู้เชี่ยวชาญสหวิชาชีพในระดับนานาชาติ (The GCI Global Advisory Council) จัดให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ฟื้นตัวการระบาดของโรคโควิด-19 ดีที่สุดเป็นอันดับ 1 จาก 184 ประเทศทั่วโลก โดยประเมินจากดัชนี 2 ด้าน คือ ภาพรวมในมิติการฟื้นตัว (Global Recovery Index) และความรุนแรงผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19 (Global Severity Index)

โดยดัชนีการฟื้นตัวของไทยได้คะแนนรวม 82.27 อยู่ในกลุ่มเรตติ้ง 5 คือ ประเทศที่บรรเทาการระบาดของไวรัสได้ก้าวหน้าที่สุดในโลก ซึ่งประเมินจาก 1.จำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังดูแลอยู่ต่อประชากร 2.ผู้ที่รักษาหายแล้วต่อผู้ติดเชื้อ 3.จำนวนการตรวจต่อจำนวนผู้ติดเชื้อ 4.จำนวนการตรวจต่อประชากร และคะแนนความมั่นคงด้านสุขภาพโลก (The Global Health Security Index: GHS) ที่ประเมินโดยมหาวิทยาลัย Johns Hopkins University ประเทศสหรัฐอเมริกา

ส่วนดัชนีความรุนแรงของสถานการณ์ของโรคโควิด 19 ไทยได้คะแนนรวม 10.70 อยู่ในกลุ่มเรตติ้ง 1 หมายถึงประเทศที่รับมือกับวิกฤตได้ดี โดยมีร้อยละการติดเชื้อต่ำ และมีผู้เสียชีวิตน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร ซึ่งประเมินจาก 1.จำนวนผู้ติดเชื้อต่อประชากร 2.สัดส่วนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด 19 เปรียบเทียบกับการเสียชีวิตจากโรคต่างๆ ต่อประชากร และคะแนนความมั่นคงด้านสุขภาพโลก (The Global Health Security Index: GHS) ที่วัดความพร้อมในการรับมือกับโรคระบาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top