สธ.เข้มมาตรการคัดกรองก่อนขึ้นเครื่อง-ไทยแอร์เอเชียขานรับแนวทางปฎิบัติ

นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค กล่าวถึงมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในสายการบินว่า กระทรวงฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังคัดกรอง ป้องกันควบคุมโรคในกลุ่มผู้เดินทางเข้าออกประเทศที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ 68 แห่งทั่วประเทศ ทั้งท่าอากาศยาน ท่าเรือ และด่านพรมแดนทางบก เพื่อลดความเสี่ยงโรคโควิด-19

สำหรับด่านท่าอากาศยาน ได้ร่วมมือกับทหาร ตำรวจ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.และจิตอาสา ดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด ตั้งแต่ก่อนเข้าประเทศ ผู้เดินทางจะต้องมีเอกสาร เช่น Fit to Fly, ผลการตรวจว่าไม่มีเชื้อโควิด 19 ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง มีประกันภัยที่ครอบคลุมการตรวจรักษาโควิด 19 เมื่อมาถึงสนามบินจะตรวจคัดกรอง สังเกตอาการ ด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน เครื่องวัดอุณหภูมิแบบมือถือ และการสอบถามข้อมูลรายบุคคล หากมีไข้ มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง จะส่งไปโรงพยาบาล แต่หากไม่มีอาการจะเข้าสถานที่กักตัวที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) เพื่อเฝ้าระวังโรคจนครบ 14 วัน

ส่วนการเดินทางภายในประเทศนั้นมีมาตรการคัดกรองตั้งแต่ก่อนเข้าสนามบินด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ซึ่งบางสนามบินเครื่องจะมีโปรแกรมตรวจจับใบหน้า หากมีไข้หรือไม่สวมหน้ากากจะส่งสัญญาณเตือน มีจุดบริการล้างมือ ผู้ที่อยู่ภายในสนามบินทุกคนต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา นั่งเว้นระยะห่างตามจุดที่กำหนด มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้า Gate ขณะอยู่บนเครื่อง ทุกคนต้องสวมหน้ากาก ไม่รับประทานอาหารตลอดการเดินทาง หากมีอาการป่วย จะแยกไปนั่งแถวหลังท้ายเครื่องที่จัดเตรียมไว้ และเมื่อถึงสนามบินปลายทาง จะได้รับการตรวจคัดกรองก่อนออกจากสนามบิน และติดตามตัวด้วยแอปพลิเคชัน AOT Airport

ไทยแอร์เอเชียขานรับแนวทางปฎิบัติ

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชียกล่าวว่า บริษัทฯ ได้กลับมาเปิดให้บริการตั้งแต่เดือน พ.ค.63 มีประชาชนมาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 2 หมื่นราย และในเดือน ส.ค.จะเพิ่มเส้นทางบินจาก 23 เส่นทางบิน เป็น 30 เส้นทางบิน จำนวน 88 เที่ยวบิน

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้นเป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด โดยคำนึงถึง 3 ส่วน คือ 1.พนักงานปลอดภัย ได้แก่ การตรวจคัดกรองอุณหภูมิทุกวันก่อนเริ่มปฏิบัติงาน, สวมชุด PPE 2.ผู้โดยสารปลอดภัย ได้แก่ การตรวจคัดกรองอุณหภูมิตั้งแต่มาถึงสนามบิน การเช็คอิน และก่อนขึ้นเครื่อง 3.จุดสัมผัสปลอดภัย ได้แก่ การทำความสะอาดเบาะที่นั่งทุกครั้งหลังทำการบิน โดยอากาศยานที่นำมาให้บริการนั้นจะมีระบบกรองอากาศ HEPA ที่มีความสะอาด 99.9% เทียบเท่าห้องผ่าตัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ก.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top