สรุปสถานการณ์การระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สถานการณ์ล่าสุดในไทยถึงวันที่ 26 ม.ค.

  • ข้อมูลจากการแถลงเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงสถานการณ์การควบคุมโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในไทย
  • พบผู้ป่วยติดเชื้อ 8 ราย ซึ่งทั้งหมดได้รับเชื้อจากต่างประเทศ เข้ารับการรักษาและกลับบ้านแล้ว 5 ราย อีก 3 รายอยู่ในโรงพยาบาล ทุกรายอาการดีขึ้น เมื่อตรวจพบว่าไม่มีการติดเชื้อก็จะให้กลับบ้านได้
  • ทางการไทยยืนยันไม่มีผู้มาติดเชื้อในประเทศไทย
  • นายอนุทิน กล่าวถึงสถานการณ์ในประเทศว่า ยังไม่ถึงขั้นปิดประเทศ

สถานการณ์ระบาดในจีน เสียชีวิตพุ่ง 80 ราย

  • ข้อมูลจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จนถึงวันที่ 26 ม.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 2,744 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยอาการวิกฤต 461 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิต 80 ราย
  • ทางการจีนประกาศปิดเมืองหลายแห่งที่อยู่ในรัศมีศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรค เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโดยการปิดระบบขนส่งขาออก ซึ่งเริ่มมีมาตรการออกมาตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา
  • กระทรวงการคลังจีน อัดฉีดเงินราว 4.93 แสนล้านบาท หรือ 1.12 แสนล้านหยวน สำหรับการจัดหาอุปกรณ์และทรัพยากรต่างๆ เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคระบาด
  • องค์การอนามัยโลก ประเมินการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินในจีน แต่ยังไม่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ
  • ไวรัสโคโรนามีหลักฐานการติดต่อจากคนสู่คน และมีบุคลากรทางการแพทย์ในจีนได้รับเชื้อจากการดูแลผู้ป่วยจำนวนหนึ่ง
  • ทางการจีนประกาศ “ภาวะฉุกเฉินสูงสุด” ทั่วประเทศ “ปธน.สี จิ้นผิง” ตั้งทีมพิเศษยับยั้งไวรัสโคโรนา
  • กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ประกาศแผนการระงับการให้บริการรถโดยสารประจำทางหลวง ระหว่างมณฑลทุกสาย ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. โดยยังไม่มีกำหนดการกลับมาให้บริการที่แน่ชัด พร้อมดำเนินมาตรการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้โดยสารทุกคนในสถานีรถไฟใต้ดิน 55 แห่ง รวมถึงสถานีรถไฟธรรมดา และท่าอากาศยานนานาชาตินครหลวงปักกิ่ง โดยผู้ที่มีอุณหภูมิผิดปกติ จะถูกส่งตัวไปยัง รพ.
  • จีนห้ามกรุ๊ปทัวร์ออกนอกประเทศตั้งแต่ 27 ม.ค. โดยสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจีน เผยแพร่ประกาศอย่างเป็นทางการ ระบุว่า ให้ธุรกิจนำเที่ยวทุกแห่งในประเทศหยุดขายบริการนำเที่ยวเส้นทางต่างๆ เป็นการชั่วคราว รวมถึงตั๋วเครื่องบิน และที่พัก
  • จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นในประเทศจีน พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ทำงานในตลาดหรือมีประวัติเดินทางไปที่ตลาด South China Seafood Market ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นตลาดที่มีการค้าสัตว์หลายชนิด เช่น นก ไก่ฟ้า งู เครื่องในกระต่าย และสัตว์ป่าอื่นๆ ขณะนี้ตลาดดังกล่าวได้มีการจัดการด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และถูกทางการจีนปิดแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563
เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์กำลังรักษาผู้ป่วยที่โรงพยาบาลกลางเมืองอู่ฮั่น ภาพ: รอยเตอร์

กรมควบคุมโรคแนะคนไทยหลีกเลี่ยงเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง

  • กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประกาศการแจ้งเตือนสถานการณ์เป็นระดับ 3 หลีกเลี่ยงการเดินทาง พร้อมเปิดเผยพื้นที่ 13 แห่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุมการเดินทางเข้า-ออก เนื่องจากมีการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ล่าสุด ดังนี้
  • 1. เอินซือ Enshi 2. เสี้ยวก่าน (Xiaogan) 3. เสียนหนิง (Xianning) 4. หวงสือ (Huangshi) 5. เซียนเถา (Xiantao) 6. เฉียนเจียง (Qianjiang) 7. จิ่นโจว (Jingzhou) 8. ลีฉวน (Lichuan) 9. หวงกัง (Huanggang) 10. ชื่อปี้ (Chibi) 11. เอ้อโจว (Ezhou) 12. จือเจียง (Zhījiāng) 13. อู่ฮั่น (Wuhan)

มาตรการเฝ้าระวังและควบคุมโรคของไทย

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ได้มีมาตรการเฝ้าระวังคัดกรอง และป้องกันควบคุมโรค ปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา ดังนี้

1) ทำการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ณ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศใน 5 ท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่

2) ขอความร่วมมือให้สถานพยาบาลทำการคัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ และมีประวัติการเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น และ

3) การเฝ้าระวังในชุมชน โดยให้ความรู้ประชาชน เมื่อพบนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของโรค มีอาการไข้ ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้แจ้งบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค DDC Hotline 1422

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top