‘ไชน่าเดลี’ เผยจีนไม่มีวันยอมให้สหรัฐฮุบ TikTok ลั่นพร้อมใช้มาตรการตอบโต้

บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีฉบับวันนี้ตีพิมพ์ข้อความระบุว่า จีนจะไม่ยอมให้สหรัฐ “ขโมย” บริษัทเทคโนโลยีของจีน และจะตอบโต้สหรัฐที่พยายามผลักดันให้บริษัท ByteDance ขายธุรกิจ TikTok ในสหรัฐให้กับบริษัทไมโครซอฟท์

ไชน่าเดลีซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน ระบุว่า การที่สหรัฐกลั่นแกล้งบริษัทเทคโนโลยีของจีนนั้นเป็นผลมาจากวิสัยทัศน์ของสหรัฐที่ว่า “อเมริกาต้องมาก่อน” และทำให้จีนไม่มีทางเลือก พร้อมทั้งระบุว่า จีนมีวิธีการมากมายที่จะตอบโต้การกระทำของสหรัฐ

บทบรรณาธิการของไชน่าเดลียังระบุด้วยว่า จีนมีความสามารถที่จำกัดในการปกป้องบริษัทเทคโนโลยีของจีนจากการคุมคามโดยบริษัทรายใหญ่ของสหรัฐที่มีเทคโนโลยีเหนือกว่าและมีอิทธิพลต่อชาติพันธมิตรมากกว่า พร้อมเสริมว่า “การเปิดกว้างสู่โลกภายนอกของจีนและทำลายยุทธศาสตร์การแบ่งแยกของสหรัฐนั้นเป็นสิ่งที่เราจะให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง”

ทั้งนี้ บทบรรณาธิการดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมาในขณะที่ความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างจึนและสหรัฐกลับมาปะทุอีกครั้ง หลังจากไมโครซอฟท์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐยืนยันว่า ทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ หลังจากที่ซีอีโอของไมโครซอฟท์ได้หารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ โดยคาดว่าการเจรจาจะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยประกาศว่าเขาจะสั่งแบนแอป TikTok โดยอ้างว่าวิตกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ TikTok กับจีนนั้น ได้ออกมาเปิดเผยล่าสุดว่า เขาไม่คัดค้านการที่ไมโครซอฟท์ คอร์ปจะเข้าซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐ แต่หากการซื้อกิจการดังกล่าวไม่เกิดขึ้นภายในวันที่ 15 ก.ย. เขาก็จะสั่งแบนการให้บริการของ TikTok ในสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top