นายกฯ พร้อมร่วมมือแก้ รธน.เตรียมเสนอร่างฯ ฉบับรัฐบาลควบคู่ฉบับสภาฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเรียกร้องของหลายฝ่าย โดยเตรียมจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรมนูญฉบับของรัฐบาลควบคู่ไปกับฉบับของรัฐสภาด้วย เพื่อพิจารณาต่อกันไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือวาระในการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีอยู่จำกัด จึงจำเป็นต้องหารือร่วมกันว่า การแก้รัฐธรรมนูญจะแก้ตรงไหนอย่างไร จึงต้องฟังคณะกรรมาธิการเสนอมา ส่วนรัฐบาลก็เตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับรัฐบาล ซึ่งมีเรื่องนี้อยู่แล้ว เชื่อว่าในการเปิดสมัยประชุมครั้งหน้ารัฐสภาก็จะมีการพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ และรัฐบาลยืนยันพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

ส่วนเรื่องการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ นั้น นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพราะทุกคนรู้ว่ากลไกการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร ขณะเดียวกันยืนยันว่า จะสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่ต้องแก้ไข ไม่ได้ไปขัดแย้งอะไรกับกรรมาธิการที่จะมีการหารือร่วมกัน ซึ่งเมื่อหารือร่วมกันแล้ว จากนั้นก็ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อเสนอร่างฯ ควบคู่กันไป ถือเป็นกลไกที่ถูกต้อง จึงอยากขอร้องอย่าให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในช่วงเวลานี้ เพราะเรากำลังแก้ปัญหาหลายอย่างไปด้วยกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top