นายกฯ เตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็นคนรุ่นใหม่

ยอมรับห่วงม็อบนักศึกษา ย้ำต้องเคารพกม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยอมรับว่า เป็นห่วงการชุมนุมของนักเรียน นักศึกษา ซึ่งตนได้ให้แนวทางให้มีการเปิดเวทีรับฟังความเห็นโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ภายในเดือนนี้ ส่วนรูปแบบให้ทางกระทรวงไปพิจารณามา ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีปฏิเสธตอบคำถามว่าจะไปรับฟังด้วยตัวเองหรือไม่ โดยกล่าวสั้นๆ ว่า ขอดูก่อน

“ผมกังวลเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องโควิด เรื่องอื่นๆ ผมคิดว่าคนไทยต้องร่วมมือกันทำให้ประเทศมีศักยภาพก่อนในตอนนี้ เพราะเศรษฐกิจจะลดการเจริญเติบโตไปอีกนานพอสมควร เรื่องนี้มันสำคัญด้วยหรือไม่ ผมไม่ได้บอกว่าอะไรสำคัญกว่าใคร…จะชุมนุมอะไรก็แล้วแต่ก็ว่ากันไป สิทธิตามกฏหมายก็ว่ากันไป ต่างคนต่างต้องเคารพกฏมายซึ่งกันและกัน ผมไม่ได้ไปขู่ใครทั้งสิ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมยืนยันว่า จะไม่เข้าไปห้ามปรามกรณีการชุมนุมของนักศึกษาที่มีการละเมิดสถาบัน โดยปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฏหมาย และที่ผ่านมา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปพูดคุยทำความเข้าใจ แต่กลับพบว่าบางคนหนักข้อกว่าเดิม ซึ่งถือว่ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ภายหลังการประชุมครม.ว่า นายกรัฐมนตรีสั่ง ได้สั่งการให้กระทรวงต่างๆ จัดเวทีให้เยาวชนและคนรุ่นใหม่ได้แสดงออกถึงความคิดและนำเสนอสิ่งดีๆ เพื่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ซึ่งได้มีกรอบไว้ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ จะครอบคลุมประเด็น

อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล (e-Commerce การพัฒนาแอปพลิเคชัน) การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การเตรียมพร้อมรับมือภาวะโลกร้อน สังคมสูงวัย การลดช่องว่างทางสังคม การใช้เทคโนโลยีพัฒนาการเกษตร การพัฒนาระบบราชการ การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การปรับปรุงระบบการศึกษาทั้งในและนอกระบบ และทุกระดับ การปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมและกฎหมาย เป็นต้น โดยมอบหมายให้สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นหน่วยงานหลักทำงานร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top