“สุทิน” เผยเพื่อไทยจ่อยื่นญัตติแก้ไขรธน.วันนี้ จี้นายกฯ กำหนดกรอบเวลาให้ชัดเจน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ของพรรคเพื่อไทยนั้น วันนี้สมาชิกร่วมลงรายชื่อให้ครบเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งอาจจะยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ภายในวันนี้

อย่างไรก็ตามอาจจะมีญัตติของฝ่ายค้านร่วมมาประกบอีกหนึ่งฉบับ ซึ่งช่วงเที่ยงวันนี้จะมีการหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนสรุปแนวทางที่ชัดเจนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ส่วนท่าทีของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้นเชื่อว่าส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่มีความเห็นที่แตกต่างคือแก้ไขทั้งฉบับหรือรายมาตรา ซึ่งเป็นปัญหาและอุปสรรคสำคัญ เพราะเป็นประเด็นใหญ่ที่เห็นต่างกัน จำเป็นจะต้องมีการพูดคุยกัน

นายสุทิน ยังกล่าวถึงการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกแสดงท่าทีสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นสัญญาณที่ดี แต่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องกรอบเวลาว่าจะดำเนินการเมื่อไหร่ และแนวทางการแก้ไขจะเป็นรายมาตราหรือทั้งฉบับ ซึ่งในอดีตเคยมีผู้นำการแสดงออกเพียงเจตนาว่าจะแก้ไขแต่ใช้เทคนิคบิดเบือนประเด็นมาแล้ว จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีแสดงท่าทีที่ชัดเจนมากกว่านี้ เพราะไม่อยากให้เตะถ่วงเวลาอีกต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top