“ดร.วิศิษฐ์”แนะลดน้ำหนักลงทุน”ทองคำ”แต่ต้องมีติดพอร์ตหลัง Flow ดันนิวไฮทะลุ 3 หมื่นบ.

นายวิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บล.ทรีนีตี้ เปิดเผยกับ”อินโฟเควสท์”ว่า ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจนล่าสุดทุบสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ เนื่องจากกระแสเงินทุนไหลเข้าอย่างต่อเนื่องหลังจากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงของสหรัฐในรอบนี้มีอัตราติดลบมากกว่าช่วงที่ราคาทองคำในตลาดโลกเคยขึ้นมาแถวราคา 1,850-1,900 เหรียญต่อออนซ์เมื่อปี ค.ศ.2011 เป็นเหตุผลหลักผลักดันราคาทองคำช่วงนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นทุบสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง

ขณะที่แนวโน้มราคาทองคำในระยะถัดไปต้องขึ้นอยู่กับ FED Funds Futures หรือสัญญาณความหวังอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีโอกาสติดลบมากกว่าในปัจจุบันจากผลกระทบเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างคาด จะเป็นตัวแปรผลักดันราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในระยะถัดไป

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 80% ตั้งแต่ช่วงเข้าสู่ขาขึ้นในระยะ 2-3 ปีที่นี้ ดังนั้น มองว่ามีความเสี่ยงจากความผันผวนเพิ่มขึ้น ดังนั้น กลยุทธ์การปรับพอร์ตลงทุนช่วงนี้ แนะนำ”ลดน้ำหนัก”ลงทุนสินทรัพย์ “ทองคำ” เหลือสัดส่วน 5% จากเดิมที่เคยแนะนำเมื่อต้นปี 63 สัดส่วน 10% ของพอร์ต เพื่อกระจายความเสี่ยงและสร้างผลตอบแทนในสินทรัพย์อื่นๆ

นายวิศิษฐ์ แนะนำจัดพอร์ตลงทุน ให้ถือเงินสด 25-30% เพื่อรอจังหวะซื้อสินทรัพย์ช่วงที่ราคาถูก, ลงทุนตลาดหุ้นไทย 20% เพราะมีความโดดเด่นเรื่องผลตอบแทนจากเงินปันผล, ลงทุนตลาดหุ้นต่างประเทศ 15% โดยเพิ่มน้ำหนักหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและอาหาร, ลงทุนตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ 30% เพื่อรับกระแสเงินสดจากดอกเบี้ยสม่ำเสมอ

และสุดท้ายลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก เช่น Bitcoin ในสัดส่วน 1-5% เป็นส่วนหนึ่งช่วยกระจายความเสี่ยงคือมีราคาเคลื่อนไหวแตกต่างกับสินทรัพย์หลักที่ผูกติดกับภาวะการขึ้นและลงของเศรษฐกิจ ขณะที่ Bitcoin ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันพบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ขณะเดียวกันพบว่ามีความผันผวนน้อยลงกว่าในอดีตมาก คิดเป็นความผันผวนที่ระดับ 50% ใกล้เคียงกับความผันผวนของตลาดหุ้นแล้ว เมื่อเทียบกับในอดีตที่มีความผันผวนที่ระดับกว่า 90%

“ดอลลาร์อ่อนค่าเป็นผลบวกกับราคาทองคำเช่นกัน เพราะดอกเบี้ยเฟดปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 0% และมีโอกาสถึงขั้นติดลบในอนาคตเช่นกันหากเศรษฐกิจสหรัฐฯไม่ได้ฟื้นตัวอย่างที่คิดหลังโดนผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 นอกจากนั้น ค่าเงินดอลลาร์ยังได้รับผลกระทบจากหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นทะลุ 100% ของมูลค่าจีดีพีของประเทศเป็นระดับหนี้สาธารณะที่ทุบสถิติสูงสุดใหม่ของสหรัฐฯ ทำให้แนวโน้มค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าต่อเนื่องในช่วงนี้”

ดร.วิศิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ สมาคมค้าทองคำ รายงานความเคลื่อนไหวราคาทองคำในประเทศ ล่าสุด ณ เวลา 14.35 น. ราคาทองรูปพรรณ ขายออกพุ่งแตะบาทละ 30,150 บาท ขณะที่ราคารับซื้ออยู่ที่บาททองคำละ 29,016.24 บาท ส่วนทองคำแท่ง ขายออกบาทละ 29,650 บาท รับซื้อบาทละ 29,550 บาท โดยเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งที่ 9 ของระหว่างวัน

อนึ่ง ราคาทองในช่วงเช้าเปิดตลาดปรับตัวขึ้นจากวานนี้บาทละ 400 บาท และหลังจากนั้นได้ทยอยปรับขึ้นต่อเนื่องอีก 6 ครั้งๆ ละ 50 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่า ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มี.ค. และเร่งตัวจนล่าสุดขยับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เหนือระดับ 2,020 เหรียญฯ จากปัจจัยบวกที่หนุนเข้ามาพร้อมๆกัน ทั้งค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง สภาพคล่องล้นระบบจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่างๆทั่วโลก และสัญญาณการเริ่มฟื้นตัวของเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top