แคนาดาลั่นเตรียมตอบโต้ หลังสหรัฐสั่งเก็บภาษีนำเข้าอะลูมิเนียม 10%

แคนาดาประกาศจะใช้มาตรการตอบโต้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ สั่งเก็บภาษีอะลูมิเนียมที่นำเข้าจากแคนาดาในอัตรา 10% โดยอ้างเหตุผลเรื่องความมั่นคงของชาติ

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา กล่าวในช่วงค่ำวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่า “เพื่อตอบโต้การประกาศเก็บภาษีโดยสหรัฐในวันนี้ แคนาดาจะดำเนินมาตรการตอบโต้ ซึ่งจะรวมถึงการเก็บภาษีตอบโต้แบบดอลลาร์ต่อดอลลาร์”

“เราจะยืนหยัดเพื่อปกป้องแรงงานในอุตสาหกรรมอะลูมิเนียมของเราตลอดไป เราเคยทำมาแล้วเมื่อปี 2561 และจะยืนหยัดเพื่อพวกเขาอีกครั้งในตอนนี้” นายกฯ ทรูโดกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในระหว่างการปราศรัยหาเสียงที่โรงงานแห่งหนึ่งในรัฐโอไฮโอ เมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐว่า ภาษีนำเข้า 10% ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ แต่จะไม่มีผลกับอะลูมิเนียมไม่ขึ้นรูปและไม่ผสมอัลลอย

หลังจากนั้นไม่นาน นางคริสเตีย ฟรีแลนด์ รองนายกรัฐมนตรีของแคนาดา ได้ออกมาตอบโต้ทันควัน โดยระบุในแถลงการณ์ว่า อะลูมิเนียมของแคนาดาช่วยเสริมสร้างความมั่นคงให้กับสหรัฐ และเป็นเช่นนั้นมานานหลายทศวรรษผ่านความร่วมมือที่ยอดเยี่ยมระหว่างสองประเทศ พร้อมกับเสริมว่า “แคนาดาตั้งใจที่จะใช้มาตรการตอบโต้แบบดอลลาร์ต่อดอลลาร์กับสหรัฐโดยเร็ว”

ทั้งนี้ คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้ระงับการเก็บภาษีนำเข้าอลูมิเนียมจากแคนาดาในอัตรา 10% เป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top