จับแล้ว! แกนนำ ‘เยาวชนปลดแอก’ แจ้ง 8 ข้อหาชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เฟซบุ๊กเยาวชนปลดแอก โพสต์ข้อความว่าขณะนี้แกนนำอย่างน้อย 3 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวจากเหตุการณ์การชุมนุมวันที่ 18 ก.ค.ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และมีรายงานว่ามีการทยอยออกหมายจับแกนนำที่เหลือ ขณะที่มวลชนทยอยรวมตัวหน้าสถานีตำรวจที่คาดว่ามีการควบคุมตัวแกนนำอยู่

โดยนายอานนท์ นำภา แกนนำที่ขึ้นเวทีปราศรัยในงาน #เสกคาถาไล่คนที่คุณก็รู้ว่าใคร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่าถูกจับแล้ว พร้อมทั้งนายภาณุพงศ์ จาดนอก นักกิจกรรมทางการเมือง

ส่วนนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี ในฐานะเลขานุการคณะประชาชนปลดแอก ได้โพสต์ข้อความว่า ตอนนี้มีการทยอยออกหมายจับผู้ที่ปราศัยในการชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ซึ่งตนเองอาจเป็นหนึ่งในนั้น นี่คือความพยายามในการสร้างความหวาดกลัวของรัฐเผด็จการ ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนร่วมกันต่อสู้และกดดันรัฐเผด็จการต่อไปเพื่อให้ประเทศนี้เปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุดอย่างแท้จริง

ขณะที่แนวร่วมกลุ่มเยาวชนปลดแอก ประกาศนัดหมายรวมตัวหน้า สน.บางเขน หลังแกนนำ 3 รายถูกจับ จากการชุมนุม

ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมผู้เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมใหญ่ #เยาวชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 63 เบื้องต้นพบ “อานนท์ นำภา” และ “ภาณุพงศ์ จาดนอก” เป็นสองผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ถูกจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหา โดยจากการตรวจสอบหมายจับ พบว่าได้ระบุข้อกล่าวหาไว้ทั้งหมด 8 ข้อกล่าวหา ดังนี้

1.ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี

2.ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3.ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4.พ.ร.บ. โรคติดต่อฯ มาตรา 34 (6) กระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ โทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

5.ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 385 ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด โทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

6.พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 114 ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร โทษปรับไม่เกิน 500 บาท

7.พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาฯ มาตรา 4 ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ โทษปรับไม่เกิน 200 บาท

8.พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ มาตรา 19 ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ส.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top