กองทุน ETF ทั่วโลกถือครองทองคำเพิ่มขึ้น ทำนิวไฮ 7 เดือนแรกปีนี้

สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยข้อมูลบ่งชี้ว่า กองทุน ETF ที่ลงทุนในทองคำทั่วโลก เพิ่มการซื้อทองคำอีก 166 ตันในเดือนก.ค. ส่งผลให้การถือครองทองคำของกองทุน ETF ทั่วโลกแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 3,758 ตันในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้

นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของโรคโควิด-19 ทำให้นักลงทุนพากันเข้าลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เกี่ยวกับทองคำซึ่งถือเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย โดยส่วนใหญ่ได้แก่การลงทุนในกองทุน ETF ทองคำ

WGC ระบุว่า ณ สิ้นเดือนก.ค. กองทุน ETF ทองคำทั่วโลกเพิ่มการซื้อทองคำสุทธิเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน กองทุน ETF ทองคำได้ซื้อทองคำสุทธิเพิ่มขึ้นสู่ราว 899 ตัน ซึ่งสูงกว่าสถิติเดิมของการเข้าซื้อสุทธิต่อปีที่ 646 ตันที่ทำไว้ในปี 2552

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทุน ETF ทองคำที่จดทะเบียนในอเมริกาเหนือซื้อทองคำ เพิ่มขึ้น 118 ตันในเดือนก.ค.ซึ่งคิดเป็น 70% ของการซื้อสุทธิทองคำทั่วโลก ขณะที่กองทุน ETF ทองคำที่จดทะเบียนในยุโรป, เอเชีย และภูมิภาคอื่นๆ ซื้อทองคำ เพิ่มขึ้น 40 ตัน, 4.9 ตัน และ 3.4 ตันตามลำดับ

ทั้งนี้ ราคาทองคำได้พุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ณ สิ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ (AUM) ของกองทุน ETF ทองคำทั่วโลกแตะระดับ 2.39 แสนล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top