“เพโลซี” ชี้รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐหนักข้อกว่าจีน

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า ภัยคุกคามจากจีนและรัสเซียที่เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมีความต่างกัน โดยระบุว่า ความเสี่ยงจากการที่รัสเซียเข้าแทรกแซงเพื่อเพิ่มโอกาสในการชนะการเลือกตั้งให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในสมัยหน้านั้น มีความร้ายแรงมากกว่าจีน

นางเพโลซีกล่าวว่า “รัสเซียพร้อมที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐตลอดเวลาเหมือนอย่างที่ทำเมื่อปี 2559 และตอนนี้ก็จะทำแบบนั้นอีก โดยนางเพโลซีได้เร่งให้หน่วยงานข่าวกรองเปิดเผยข้อมูลเรื่องการแทรกแซงให้มากขึ้น

ความเคลื่อนไหวของนางเพโลซีมีขึ้นหลังจากรายงานข่าวกรองระบุว่า รัสเซียใช้วิธีการสารพัดเพื่อสกัดนายโจ ไบเดน คู่แข่งของปธน.ทรัมป์จากพรรคเดโมแครตและสนับสนุนปธน.ทรัมป์โดยให้ข้อมูลที่บิดเบือนในโซเชียลมีเดีย

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของนายวิลเลียม อิวานินา ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความมั่นคงและต่อต้านข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมายังระบุว่า จีนไม่ต้องการให้ปธน.ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง

นางเพโลซีกล่าวว่า “แม้จีนจะออกตัวว่านิยมนายไบเดน แต่เราก็ไม่รู้ความจริงอยู่ดี นั่นเป็นสิ่งที่จีนพูด อย่างไรก็ดี เรามองว่าจีนจะไม่เข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top