‘ทรัมป์’ ลั่นไม่ร่วมโต๊ะซัมมิตด้านนิวเคลียร์กับอิหร่านตามที่รัสเซียเสนอ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการประชุมซัมมิตผู้นำโลกที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เสนอให้จัดขึ้น หลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ไม่รับญัตติของสหรัฐที่เรียกร้องให้ขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการปิดล้อมด้านอาวุธต่ออิหร่าน

“ผมคิดว่าไม่” ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามถึงการเข้าร่วมประชุมสุดยอดประเทศสมาชิกถาวรของ UNSC ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ตามข้อเสนอของผู้นำรัสเซีย ระหว่างแถลงข่าวที่สนามกอล์ฟส่วนตัวในเมืองเบดมินสเตอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังยืนยันกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า สหรัฐจะใช้กลไกลที่เรียกว่า snapback เพื่อให้สหประชาชาติฟื้นมาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้ต่ออิหร่านก่อนเกิดข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

“คุณจะได้เห็นมันในสัปดาห์หน้า” ปธน.ทรัมป์ระบุ

ทั้งนี้ ที่ประชุม UNSC เมื่อวันศุกร์ ได้มีมติไม่ยอมรับข้อเสนอของสหรัฐที่ต้องการให้ขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการที่ห้ามการดำเนินการใดๆ ในด้านอาวุธกับอิหร่าน

ข้อเสนอดังกล่าวจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก 9 ประเทศจึงจะผ่านความเห็นชอบ โดยมีเพียงสหรัฐและสาธารณรัฐโดมินิกันเท่านั้นที่สนับสนุนมติดังกล่าว ขณะที่จีนและรัสเซียคัดค้าน และสมาชิก UNSC ที่เหลืออีก 11 ชาติจากทั้งหมด 15 ชาติซึ่งรวมถึงชาติยุโรปที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐนั้น ต่างก็งดออกเสียง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายใต้มติ 2231 ของ UNSC ซึ่งรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างอิหร่านและ 6 ประเทศมหาอำนาจที่ประกอบด้วยอังกฤษ, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, รัสเซียและสหรัฐนั้น กำหนดไว้ว่า มาตรการห้ามการทำกิจกรรมใดๆ ในด้านอาวุธกับอิหร่านนั้น จะหมดอายุในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ขณะที่สหรัฐต้องการที่จะต่อเวลามาตรการดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าทาง UNSC จะมีการตัดสินใจเป็นอย่างอื่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top