ผู้เชี่ยวชาญยืนยันคนจีน 6 รายในไทยติดเชื้อไวรัสโคโรนา

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยชาวจีนที่คาดว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 6 ราย (หญิง 2 ราย ชาย 4 ราย) โดยทั้งหมดเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ของจีน และเป็นการติดต่อกันในครอบครัว 5 ราย ส่วนอีก 1 รายเดินทางมาในกรุ๊ปเดียวกัน โดยมีอายุตั้งแต่ 6-60 ปี ซึ่งผลตรวจ 2 ครั้งเป็นผลบวก

ล่าสุด ประชาสัมพันธ์กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญได้ยืนยันแล้วว่าผู้ป่วยชาวจีนทั้งหมดติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 3-27 ม.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจากต่างประเทศ 14 ราย (กลับบ้านแล้ว 5 ราย อีก 9 รายนอนโรงพยาบาล) ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย โดยมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 136 ราย คัดกรองจากสนามบิน 29 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 107 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 55 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรับไว้ในห้องแยกโรค 81 ราย

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ตั้งแต่ 5-27 ม.ค.63 พบผู้ป่วย 2,802 ราย ใน 13 ประเทศ และ 2 เขตปกครองพิเศษ ส่วนประเทศจีน พบผู้ป่วย 2,744 ราย เสียชีวิต 80 ราย

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มข้นและยกระดับระบบการคัดกรองผู้เดินทางที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยผู้โดยสารทุกคน ทุกเที่ยวบิน ที่เดินทางมาจากจีน จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องวัดไข้อัตโนมัติเทอร์โมสแกนทุกรายบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง นอกจากนี้ยังเพิ่มจุดคัดกรองบริเวณประตูทางเชื่อมก่อนเข้าอาคารผู้โดยสาร กรณีผู้โดยสารที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด

“ขอให้มั่นใจว่าการดำเนินงานของรัฐบาลอยู่ในระดับมาตรฐานสากล การคัดกรองได้ผลดี การรักษาได้ผลดี สถานการณ์โดยรวมขณะนี้ถือว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้” นพ.สุขุม กล่าว

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แม้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 จะยังไม่มียารักษา ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค นักวิทยาศาสตร์อยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย ซึ่งไทยได้ติดตามความก้าวหน้าอย่างใกล้ชิด แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้ด้วยตนเอง ขอให้ทุกคนดูแลร่างกายให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกันกับผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย”

ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้พัฒนาห้องปฏิบัติการทั่วประเทศให้สามารถตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ด้วยเทคนิค Real-Time RT-PCR (IRT.PCR) มีความแม่นยำ เชื่อถือได้รู้ผลภายใน 3 ชั่วโมง เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนรักษา ช่วยให้มีความพร้อมรับมือสถานการณ์ระบาดของโรค

ส่วนกรมอนามัยขอแจ้งเตือนประชาชนที่ต้องอยู่ในกลุ่มคนหนาแน่น หรือพื้นที่เสี่ยงต่อการสัมผัสโรค ขอให้หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หากไม่สะดวกให้ใช้เจลล้างมือ ทั้งก่อนกินอาหารและหลังจากเข้าส้วม พร้อมสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน ลดการสัมผัสและแพร่กระจายของเชื้อโรค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top