ตร.คุมเข้มม็อบ ศอปส.-ประชาชนปลดแอก เผชิญหน้าบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

รายงานข่าว แจ้งว่า บรรยากาศการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้นมีสองกลุ่ม โดยหน้าร้านอาหารเทวาลัยศรแดงมีกลุ่มศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) ปักหลักชุมนุมเพื่อสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกที่ปักหลักชุมนุมอยู่ฝั่งตรงข้ามหน้าร้านแมคโดนัลด์

ขณะที่ พ.ต.อ.อิทธิพล พงษ์ธร ผู้กำกับการ สน.สำราญราษฎร์ เปิดเผยว่า จะดูแลรับผิดชอบพื้นที่ถนนในวงเวียน และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมถึงบริเวณหน้าร้านอาหารเทวาลัยศรแดง ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่ม ศอปส.จัดกิจกรรมแสดงจุดยืนและสังเกตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก ซึ่งได้ขอนุญาตจัดกิจกรรมไว้แล้วจนถึงเที่ยงคืน

สำหรับการดูแลความสงบเรียบร้อยนั้นได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้กว่า 1 กองร้อย และไม่กังวลปัญหาผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากัน โดยกำชับกลุ่มผู้ชุมนุมให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงเหล็กมากั้นริมทางเท้ารอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และตัวของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมถึงนำรถเครื่องขยายเสียงมาเตรียมความพร้อมไว้แล้ว

ด้าน พ.ต.ท.ปิติพันธ์ กฤดากร ณ อยุธยา รองผู้กำกับการ สน.ชนะสงคราม เปิดเผยว่า ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้ทำกิจกรรมด้วยความสงบ และอนุญาตให้ชุมนุมบนทางเท้าเท่านั้น ซึ่งกลุ่มนี้ได้ขออนุญาตชุมนุมถึง 15.00 น.ก่อนไปรวมตัวกับกลุ่มประชาชนปลดแอก

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เตรีบมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 600 นาย พร้อมตำรวจชุดสืบสวนนอกเครื่องแบบ ลงพื้นที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยครั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย

และเมื่อเวลาประมาณ 15.40 น.กลุ่ม ศอปส.ได้ประกาศยุติการชุมนุม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ คอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน เพื่อป้องกันการเผชิญหน้าและการยั่วยุ

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกได้ขออนุญาตขยายเวลาชุมนุมไปจนถึงประมาณ 24.00 น. แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจขอความร่วมมือให้ชุมนุมถึงเวลาประมาณ 22.00 น. และกำชับให้ผู้ปราศรัยหลีกเลี่ยงเนื้อหาที่มีความล่อแหลม สำหรับผู้ที่ถูกศาลออกหมายจับก่อนหน้านี้หากจะปราศรัยขอให้คำนึงถึงข้อกำหนดในการปล่อยตัวชั่วคราวของศาลด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top