“อาร์เดิร์น”ฉะกลับ”ทรัมป์” ชี้ยอดโควิดนิวซีแลนด์-สหรัฐเทียบกันไม่ได้

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้แถลงตอบโต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐซึ่งกล่าวพาดพิงถึงประเทศนิวซีแลนด์ในระหว่างการหาเสียงว่า นิวซีแลนด์กำลังเผชิญกับปัญหาโควิด-19 แพร่ระบาดครั้งใหญ่ โดยนางอาร์เดิร์นระบุว่า คำกล่าวของปธน.ทรัมป์ “ผิดพลาดอย่างเห็นได้ชัด”

ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวถึงนิวซีแลนด์ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงในรัฐมินเนโซตาว่า นิวซีแลนด์ซึ่งมีประชากรประมาณ 5 ล้านคนกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นการบั่นทอนความสำเร็จที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว

“คุณดูสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในนิวซีแลนด์ ปัญหาก็คือยอดติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างมาก นั่นเป็นสถานการณ์ที่แย่มาก และเราไม่ต้องการแบบนั้น”

ปธน.ทรัมป์กล่าว

ทางด้านนางอาร์เดิร์นได้ออกมากล่าวตอบโต้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่มีอยู่ไม่มากในนิวซีแลนด์นั้น เทียบกันไม่ได้เลยกับจำนวนผู้ติดเชื้อนับหมื่นคนต่อวันในสหรัฐ

“ฉันคิดว่าผู้ที่ติดตามสถานการณ์โควิด-19 และการแพร่ระบาดทั่วโลกจะเข้าใจอย่างง่ายดายว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโดยเฉลี่ย 9 รายต่อวันในนิวซีแลนด์ เทียบกันไม่ได้กับจำนวนผู้ติดเชื้อหลายหมื่นรายต่อวันในสหรัฐ และจริงๆ แล้วไม่อาจเทียบกันได้เลยกับประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก การแสดงความเห็นของปธน.ทรัมป์ผิดพลาดอย่างเห็นได้ชัด เพราะนิวซีแลนด์ยังคงเป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกในเรื่องการจัดการกับปัญหาโควิด-19 คณะทำงานของเราจดจ่อกับการแก้ปัญหาในเรื่องนี้”

นางอาร์เดิร์นกล่าวกับผู้สื่อข่าว

รายงานระบุว่า อัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในนิวซีแลนด์อยู่ที่ 0.44 ต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตต่ำที่สุดในโลก เนื่องจากรัฐบาลออกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการระบาด ขณะที่อัตราการเสียชีวิตในสหรัฐอยู่ที่ 5.21 ต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราสูงสุดของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top