‘มิเชล โอบามา’เชียร์เลือก’ไบเดน’ อัด ‘ทรัมป์’บริหารประเทศล้มเหลว

นางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ได้กล่าวโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในระหว่างการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตซึ่งจัดขึ้นผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อคืนนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเลือกนายโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเดือนพ.ย.นี้ เพื่อยุติความวุ่นวายที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งผู้นำ

ภาพ: รอยเตอร์

นางมิเชลกล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น ปธน.ทรัมป์มีเวลามากพอที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาสามารถบริหารประเทศได้ แต่เขากลับล้มเหลวในช่วงเวลาที่สหรัฐอเมริกาเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ และความอยุติธรรมด้านเชื้อชาติ

“ทรัมป์ไม่สามารถเป็นผู้นำที่เราอยากจะให้เป็น และโปรดเชื่อฉันว่าสถานการณ์เลวร้ายจะเกิดขึ้นอีกหากเราไม่ใช้การเลือกตั้งครั้งนี้เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่าง หากเรายังมีความหวังที่จะหยุดความวุ่นวายเหล่านี้ เราต้องเลือกโจ ไบเดน เพราะชีวิตของพวกเราขึ้นอยู่กับเรื่องนี้”

นางมิเชลกล่าว

พรรคเดโมแครตได้เริ่มจัดการประชุมออนไลน์เป็นเวลา 4 วันตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อเสนอชื่อนายโจ ไบเดน ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามของพรรค เพื่อแข่งขันกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของพรรครีพับลิกัน

ไฮไลท์หลักของการประชุมพรรคเดโมแครตอยู่ที่การกล่าวสุนทรพจน์ของนายไบเดนซึ่งจะมีขึ้นในคืนวันพฤหัสบดีนี้จากรัฐเดลาแวร์บ้านเกิดของเขา ซึ่งคาดว่านายไบเดนจะเน้นย้ำความสำคัญของการเป็นผู้นำและความสามัคคี เพื่อดึงประเทศชาติออกจากวิกฤตด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ

ด้านวุฒิสมาชิกคามาลา แฮร์ริส วัย 55 ปี ผู้ที่ได้รับเลือกให้ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐคู่กับนายไบเดนในศึกเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ จะกล่าวสุนทรพจน์คืนวันพุธนี้ โดยสมาชิกพรรคเดโมแครตคาดหวังกันว่า เธอผู้นี้จะเข้ามาสร้างสีสันให้กับแคมเปญหาเสียง ในฐานะผู้หญิงผิวสีและชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียรายแรกที่มีบทบาทสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต

นอกจากนี้ ยังมีนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลอีกมากมายที่จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมของพรรคเดโมแครต ซึ่งรวมถึงอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ซึ่งได้พ่ายแพ้ให้กับปธน.ทรัมป์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top