วิปรัฐบาล เคาะยื่นแก้ไข รธน.มาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร.ไม่แตะหมวด 1-2

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลเห็นตรงกันว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 และเห็นว่าจะต้องเริ่มจากการแก้ไขในมาตรา 256 ก่อน โดยไม่แก้ไขในหมวดที่ 1 และหมวดที่ 2 ส่วนหมวดอื่นๆ จะปรึกษาหารือกันและเห็นว่าควรตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมา โดยหลังจากทำโครงสร้าง ส.ส.ร.เสร็จและรับฟังความเห็นจากคณะกรรมาธิการวิสามัญแล้ว พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคจะร่วมกันยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญและจะพยายามยื่นให้เร็วที่สุด

“คณะกรรมการประสานงานฯ เตรียมทำโครงสร้างของ ส.ส.ร.ในส่วนนี้จะเป็นโครงสร้างอย่างไร ซึ่งจะเริ่มประชุมดำเนินการโดยเร็วที่สุด โดยมีตัวแทนของพรรคการเมืองและอาจจะเชิญหน่วยงาน เช่น สถาบันพระปกเกล้า มาเป็นพี่เลี้ยงคาดว่าน่าจะเร็วที่สุดก่อนที่คณะกรรมการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพูดในสภาวะการศึกษาเป็นอย่างไร”

นายวิรัช กล่าว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การดำเนินการของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นต้องรอฟังผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการศึกษาปัญหาของรัฐธรรมนูญก่อน โดยคาดว่าผลการศึกษาที่จะมาแถลงน่าจะเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ประมาณวันที่ 9-10 ก.ย. ซึ่งยังมีเวลาก่อนปิดสมัยประชุมที่ 25 ก.ย. ดังนั้นการพิจารณาควรจะรอไปพร้อมกันเพื่อให้มีเสียงรับหลักการพอเพียง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top