สธ.ติวเข้มแนวปฏิบัติแข่งกีฬาแบบมีผู้ชม-ไทยเตรียมจัดแข่งปั่นจักรยานนานาชาติ

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย แถลงถึงแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อจัดการแข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชมได้ โดยจะแบ่งเป็นในส่วนของผู้จัดการแข่งขัน, เจ้าหน้าที่และนักกีฬา และ ผู้ชม

แนวทางปฏิบัติที่สำคัญ ได้แก่ ต้องมีการจัดการเรื่องสถานที่ กำหนดพื้นที่ เช่น ทางเข้า-ออก จุดคัดกรองผู้จัดการแข่งขัน เจ้าหน้าที่ และนักกีฬา ผู้ชม มีจุดประชาสัมพันธ์ว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเข้ามาในพื้นที่สนาม เตรียมเรื่องการทำความสะอาด รอบทำความสะอาด ป้ายประชาสัมพันธ์ จำกัดจำนวนผู้ชม หากเป็นสนามกีฬากลางแจ้งจะต้องมีจำนวนไม่เกิน 1 ใน 4 หรือ 25% ของความจุสนาม สนามกีฬาในร่ม 15% ของความจุสนาม

หากเป็นกีฬาที่มีอุปกรณ์ ต้องมีการจัดการด้านวัสดุอุปกรณ์ มีน้ำ สบู่ล้างมือ จุดล้างมือ เตรียมเจ้าหน้าที่ ทำคู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่ เตรียมความพร้อมอธิบายเจ้าหน้าที่ทุกคนว่าข้อปฏิบัติต่างๆ ต้องทำอย่างเคร่งครัด

ขณะที่ควรแยกโซนของนักกีฬา โซนเจ้าหน้าที่ โซนของผู้ชม จัดระยะห่างที่เหมาะสมของพื้นที่ เพื่อลดความแออัด ระบบการระบายอากาศ เตรียมอุปกรณ์ล้างมือให้พร้อม ช่วงที่ต้องแข่งขันอาจำเป็นต้องถอดหน้ากากอนามัย แต่เมื่อแข่งขันเสร็จแล้วก็ค่อยกลับมา

ในส่วนของผู้ชม หากรู้สึกไม่สบายก็ควรงดเข้าชมกีฬา ปฏิบัติตามแนวทางที่สถานที่เข้าชมกำหนดไว้ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่เข้าชมการแข่งขันหรืออยู่ในพื้นที่ ลงทะเบียนการเข้าชมผ่านแอพลิเคชั่นไทยชนะ ล้างมือ พยายามรักษาระยะห่าง

ขณะที่พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองประธานกรรมการในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) (ศบค.) กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานโลกชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 6-16 ต.ค.นี้ ใช้เส้นทางผ่านจังหวัดต่างๆ อาทิ จ.สมุทรสงคราม จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจ.ระนอง

หากงานนี้ประสบความสำเร็จก็จะเป็นการสร้างชื่อเสียงและสามารถกระตุ้นเรื่องการท่องเที่ยวให้กับประเทศ โดยทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยได้เชิญนักปั่นทั่วโลกไป 172 คน แต่คาดว่าจะมีคนเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 70 คน ซึ่งขึ้นอยู่กับการตอบรับ เพราะเมื่อแจ้งไปว่านักปั่นทุกคนต้องเข้าสู่ขั้นตอน state quarantine หลายชาติก็มีความเป็นห่วง แต่นักปั่นส่วนใหญ่ก็ยอมรับเข้าสู่ขั้นตอน state quarantine 14 วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top