จีนเตรียมต่อสายตรงเจรจาสหรัฐทบทวนข้อตกลงการค้าเฟสแรกเร็วๆ นี้

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนและสหรัฐได้ตกลงที่จะจัดการเจรจากันทางโทรศัพท์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากสื่อสอบถามความเห็นของเขาเกี่ยวกับรายงานข่าวที่ระบุว่า จีนและสหรัฐจะจัดการเจรจากันในเร็วๆ นี้ เพื่อประเมินความคืบหน้าของข้อตกลงด้านการค้าและเศรษฐกิจเฟสแรก

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนวางแผนที่จะกำหนดวันเจรจาการค้าอีกครั้ง หลังจากทั้งสองฝ่ายได้เลื่อนการเจรจาผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อทบทวนข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่กำหนดไว้ในวันเสาร์ที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แม้ยังไม่มีการกำหนดวันเจรจาครั้งใหม่ที่ชัดเจน แต่แหล่งข่าวระบุว่า การเจรจาอาจเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐยอมรับว่า ตนเป็นฝ่ายยกเลิกการเจรจาการค้ากับจีนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดกันว่าเป็นเพราะปธน.ทรัมป์ไม่พอใจจีนในประเด็นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนเมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวได้แสดงความพอใจที่จีนมีความคืบหน้าในการรักษาคำมั่นสัญญาที่จะซื้อสินค้าจากสหรัฐตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยนายคุดโลว์กล่าวว่า จีนกำลังเพิ่มการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์จากสหรัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อภาคการเกษตรและปศุสัตว์ของสหรัฐ และสอดคล้องกับที่นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้กล่าวกับปธน.ทรัมป์ในช่วงก่อนหน้านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top