ส.ส.เพื่อไทยเข้าชื่อยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปถกแก้ปมเศรษฐกิจและการเมือง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรหารือและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแก้วิกฤตปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลกระทบต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 และวิกฤตการเมืองต่อคณะรัฐมนตรี

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สำหรับการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งนี้เป็นการเข้าชื่อกันของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพียงพรรคเดียว โดยไม่มีตัวแทน ส.ส.จากพรรคการเมืองฝ่ายค้านอื่นร่วมลงชื่อด้วย หลังรับญัตติแล้วจะต้องตรวจสอบความถูกต้องของญัตติที่จะซักถามรัฐบาล และเสนอแนะคณะรัฐมนตรี และจะหารือถึงกรอบเวลาที่เหมาะสมเพื่อเปิดอภิปรายต่อไป โดยคาดว่าหากรัฐบาลสะดวกอาจจะเปิดหารือในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้

นายชวน กล่าวว่า ในวันที่ 1 กันยายนนี้จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีการหารือกับฝ่ายค้าน เพื่อกำหนดเวลาที่เหมาะสมต่อไป เพราะยังจะต้องมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ที่สภาผู้แทนราษฎร รอพิจารณาในวาระ 2-3 ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top